Mắt hé lộ thiên hướng tình dục

  •   3,52
  • 4.222

Các chuyên gia Mỹ phát hiện, khi một người nhìn vào những hình ảnh khiêu dâm và bị kích thích, các con ngươi trong mắt họ sẽ giãn nở một cách vô thức. Hành động này có thể được sử dụng để nghiên cứu về thiên hướng và sự kích thích tình dục mà không cần biện pháp đo đạc ở cơ quan sinh dục.

Theo tác giả Ritch Savin-Williams, một chuyên gia tâm lý học phát triển tại Đại học Cornell (Mỹ), nghiên cứu mới của ông và các cộng sự là thử nghiệm quy mô lớn đầu tiên cho thấy sự giãn nở của con ngươi trong mắt tương xứng với cảm xúc kích hoạt ở “khổ chủ”.

Trang LiveScience dẫn lời ông Savin-Williams nói: “Nếu một người đàn ông nói anh ta bình thường, đôi mắt của anh ta sẽ giãn nở khi thấy phụ nữ. Ngược lại, đối với những người đàn ông là dân đồng tính (gay), đôi mắt của họ sẽ nở to khi nhìn thấy đối tượng là nam giới”.

Mối liên hệ giữa kích cỡ con ngươi trong mắt với sự kích thích từng được biết đến từ lâu. Hồi thế kỷ 16 ở Italia, phụ nữ thường sử dụng một loại nước nhỏ mắt chế từ cây độc Belladona để giữ cho các con ngươi trong mắt họ không co hẹp lại và điều đó được cho là tạo ra vẻ ngoài quyến rũ.

Nhà nghiên cứu Savin-Williams nói, trong thực tế các con ngươi trong mắt giãn nở nhẹ như phản ứng trước bất kỳ yếu tố kích thích thú vị nào, kể cả đối với khuôn mặt của một người thân yêu hoặc một tác phẩm nghệ thuật đẹp. Sự giãn nở của con ngươi là một dấu hiệu cho thấy hệ thần kinh tự động - hệ kiểm soát các hành động vô thức như mạch đập hay sự thở - đang tăng cường hoạt động.

Xưa nay, các cuộc nghiên cứu truyền thống về sự kích thích và thiên hướng tình dục thường dựa vào quá trình yêu cầu những người tình nguyện xem phim hoặc ảnh khiêu dâm trong khi gắn các thiết bị đo lưu lượng máu đổ dồn vào cơ quan sinh dục của họ.

Ông Savin-Williams cho rằng, các biện pháp đo đạc này có nhiều nhược điểm, ví dụ như một số người có thể kiềm chế sự kích thích ở bộ phận sinh dục của họ hoặc đơn giản không có phản ứng ở bộ phận sinh dục trong môi trường phòng thí nghiệm.

Hơn thế nữa, ở nhiều nền văn hóa khác nhau, rất khó để đặt các câu hỏi trực tiếp về thiên hướng tình dục với những đối tượng nghiên cứu. Một vài trong số họ thậm chí có thể quá xấu hổ, không dám thừa nhận ham muốn hoặc phủ nhận nó với chính bản thân họ.

Để khắc phục các vấn đề trên, ông Savin-Williams và các cộng sự đã hướng quan tâm tới con ngươi trong mắt. Họ đã tiến hành thí nghiệm với 165 nam và 160 nữ, kể cả người bình thường, đồng tính và lưỡng tính bằng cách cho họ xem các đoạn video 1 phút ghi lại cảnh một người đàn ông hoặc một phụ nữ thủ dâm và những cảnh trung tính khác.

Một camera theo dõi ánh nhìn sẽ ghi lại chuyển động của các con ngươi trong mắt những đối tượng nghiên cứu này trong quá trình xem video, kể cả những thay đổi nhỏ nhất về kích cỡ con ngươi. Các đối tượng nghiên cứu cũng thông báo về cảm xúc kích thích của họ đối với mỗi loại video.

Kết quả là, sự giãn nở của các con ngươi trong mắt phù hợp với những gì được phát hiện trong các nghiên cứu về kích thích ở bộ phận sinh dục. Ở đàn ông, mọi thứ rất rõ ràng: Nam giới bình thường phản ứng với các hình ảnh nhục dục của phụ nữ, trong khi nam giới đồng tính cảm thấy “nóng trong người” khi ngắm ảnh gợi tình của người cùng phái. Những người lưỡng tính thì bị kích thích đối với cả nam và nữ.

Ở phụ nữ, mọi thứ có vẻ phức tạp hơn, ông Savin-Williams cho biết. Phụ nữ đồng tính có sự giãn nở con ngươi nhiều hơn trước các hình ảnh gợi cảm của người phụ nữ khác. Tuy nhiên, những người phụ nữ bình thường giãn nở con ngươi về cơ bản tương đương nhau khi nhìn thấy ảnh nhục dục của cả nam lẫn nữ, dù thông báo chỉ cảm thấy kích thích với nam, không phải với nữ.

Điều này không có nghĩa rằng, tất cả những người phụ nữ bình thường là người lưỡng tính bí mật, tác giả Savin-Williams cảnh báo. Ông nhận định, điều này là do cảm giác kích thích chủ quan của họ không nhất thiết tương ứng với kích thích của cơ thể. Các nhà nghiên cứu không rõ vì sao lại xảy ra điều này.

Theo Vietnamnet, Livescience
  • 3,52
  • 4.222