Cách chọn bánh kẹo, thực phẩm an toàn ngày Tết

  •   23
  • 1.053

Thực phẩm màu sắc bắt mắt vì có thể chứa phẩm màu, phụ gia độc hại.

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, thị trường thực phẩm Tết luôn là cơ hội cho hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng len lỏi lưu thông đánh lừa người tiêu dùng, do nhu cầu thực phẩm thiết yếu như thịt, chả, mứt bánh kẹo, rượu, nước giải khát… tăng đột biến.

Người dân cần cẩn thận khi chọn mua và sử dụng thực phẩm để bảo vệ sức khỏe.
Người dân cần cẩn thận khi chọn mua và sử dụng thực phẩm để bảo vệ sức khỏe.

Người dân cần cẩn thận khi chọn mua, sử dụng thực phẩm để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ, ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, có nhãn mác thông tin đầy đủ, không hỏng mốc, không có mùi khó chịu.

Cần thận trọng với các loại thực phẩm có màu sắc bắt mắt vì có thể chứa phẩm màu, phụ gia độc hại sức khỏe. Chủ động hợp tác với các cơ quan chức năng khi phát hiện các loại thực phẩm nghi ngờ là hàng nhái, hàng giả cũng như các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm để kiểm tra, giám sát và kịp thời ngăn chặn.

Khi mua bánh kẹo trong dịp Tết Nguyên đán, nên:

  • Chọn mua các sản phẩm bánh kẹo đã được công bố chất lượng phù hợp quy định an toàn thực phẩm, trên nhãn mác có ký hiệu số thứ tự, tên viết tắt tỉnh, thành phố, xí nghiệp chế biến.
  • Lựa chọn bánh kẹo của các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh mua phải hàng nhái kiểu dáng, nhãn hiệu.
  • Quan sát kỹ thông tin trên bao bì bánh kẹo như nơi sản xuất, ngày sản xuất, ngày hết hạn, thành phần, cách bảo quản sản phẩm.
  • Nếu mua giỏ quà biếu Tết, không nên mua giỏ quà đã gói sẵn. Mua giỏ quà cần chú ý chất lượng bánh kẹo bên trong, nên tự chọn bánh kẹo rồi nhờ xếp thành giỏ quà.
  • Khi chọn mua bánh kẹo mứt ngày Tết, đặc biệt mứt, bạn nên kiểm tra trực tiếp chất lượng sản phẩm bằng cách quan sát màu sắc hoặc ngửi, sờ, nếm thử mùi vị. Người tiêu dùng cũng cần hết sức thận trọng với các loại thực phẩm có màu sắc bắt mắt vì có thể những sản phẩm này có chứa phẩm màu, phụ gia độc hại cho sức khỏe. Và quan trọng là người dân cần chủ động hợp tác với các cơ quan chức năng khi phát hiện các loại thực phẩm nghi ngờ là hàng nhái, hàng giả cũng như các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo ATTP để cơ quan chức năng (như cơ quan quản lý thị trường, Sở Công Thương, chính quyền xã, phường...) để có biện pháp kiểm tra, giám sát và kịp thời ngăn chặn.
  • Xem đánh giá, nhận xét từ những người mua trước: Đây là cách vô cùng hữu hiệu để đánh giá một sản phẩm hay thương hiệu nào đó. Nếu bạn chưa từng ăn qua món bánh đó cũng như chưa từng đặt mua tại cửa hàng nào, bạn có thể xem những đánh giá, bình luận của người mua trước trên các trang mạng xã hội, hay youtube, hoặc hỏi thăm những người bạn để có những quyết định đúng đắn nhé!

Những sai lầm cần chú ý khi mua bánh kẹo Tết

Lưu ý khi mua hàng giảm giá, khuyến mại nhiều: Không phải tất cả các hàng giảm giá, thanh lý đều là mặt hàng kém chất lượng, tuy nhiên, đây có thể là chiêu trò của các nhà bán hàng để trà trộn những sản phẩm tồn đọng và bị lỗi vào những sản phẩm khác rồi để bảng Giảm Giá hay khuyến mãi để thu hút sự chú ý và đẩy hàng tồn đi.

Mua bánh kẹo sát Tết: Nhiều bà nội trợ có thói quen sắm đồ cận Tết, một phần do công việc bận rộn, một phần nhiều người nghĩ cận Tết mua bánh sẽ ngon hơn. Điều này khá nguy hiểm vì mua bánh kẹo Tết muộn sẽ dẫn tới nhiều hậu quả khôn lường, như: Rủi ro gặp hàng lỗi hàng kém chất lượng nhiều hơn, giá càng gần Tết càng tăng cao, nhiều hàng ngon hàng độc nhanh hết sớm,...

Tốt nhất hãy lên kế hoạch những thứ cần thiết và mua chúng trước Tết càng sớm càng tốt để có nhiều thời gian và có sự lựa chọn khôn ngoan hơn nhé.

Người tiêu dùng nên chọn mua bánh, kẹo và các loại hạt, thực phẩm cho dịp Tết Nguyên đán 2024 tại các cửa hàng, siêu thị uy tín để đảm bảo chất lượng và giá thành của sản phẩm.

Cập nhật: 18/01/2024 Theo SKĐS/vitaminhouse
  • 23
  • 1.053