Mất ngủ dẫn đến mất các tế bào não ở người

(khoahoc.tv) - Mất ngủ thật sự nghiêm trọng hơn những gì chúng ta đã nghĩ trước đó, nó gây ra việc mất đi thường xuyên các tế bào não - theo kết luận trong một nghiên cứu gần đây.

>>> Sự nguy hiểm của chứng mất ngủ

Tạp chí Khoa học Thần kinh (Neuroscience) đã công bố một thử nghiệm trên chuột, cho biết rằng, những con chuột thiếu ngủ kéo dài dẫn đến việc mất đi khả năng của 25% tế bão não.

Nếu điều này đúng với người, thì việc tiếp tục bị mất ngủ có thể gây ra những hậu quả thật nghiêm trọng, các nhà khoa học Mỹ cho biết.

Họ mong muốn rằng, một ngày nào đó có thể phát triển loại thuốc bảo vệ não khỏi một số tác động không mong muốn của việc mất ngủ.

Nghiên cứu này đã làm những thí nghiệm trên chuột bằng cách ép chúng thức để tạo ra những dạng mất ngủ giống với trong cuộc sống hiện đại, ví dụ như mất ngủ vì làm việc ca đêm…

Mất ngủ dẫn đến mất các tế bào não ở người

Nhóm nghiên cứu trường Đại học Y Pensylvania đã tiến hành nghiên cứu trên các tế bào nhất định liên quan đến việc làm tỉnh táo bộ não.

Sau nhiều ngày thử nghiệm theo mẫu giấc ngủ của công nhân, chỉ trong 3 ngày làm việc ca đêm với 4-5 giờ ngủ trong 24 tiếng, những con chuột đã mất đi 25% tế bào thần kinh nhân lục. Đây chính là bằng chứng đầu tiên chỉ ra rằng: Việc mất ngủ dễ dàng dẫn đến mất các tế bào thần kinh ở não.

Tuy nhiên các nhà khoa học nói thêm rằng, cần làm thêm nhiều thí nghiệm hơn nữa để chắc chắn rằng con người cũng có nguy cơ bị tác động bởi những tổn thương tương tự như ở chuột.

Giáo sư Sigrid Veasey thuộc Trung tâm Nghiên cứu giấc ngủ và Sinh học thần kinh trả lời phỏng vấn BBC: “chúng tôi đã có những bằng chứng về những tổn thương không thể tái tạo của việc mất ngủ. Tuy mới chỉ tìm thấy trên những con vật đơn giản nhưng nó cũng mở ra một hướng đi cho việc nghiên cứu kỹ càng hơn để xác định điều đó trên người”.

Bà cũng cho biết, bước tiếp theo trong tiến trình này sẽ thử nghiệm não của những công nhân làm ca đêm sau khi họ chết đi để tìm ra bằng chứng cho việc mất các tế bào não.

Các nhà khoa học đang đưa ra phương án phát triển loại thuốc bảo vệ tế bào não bằng cách, sử dụng liều cao lượng hóa chất tự nhiên để hồi phục lại giấc ngủ cho người mất ngủ.

Giáo sư Hugh Piggins, trường đại học Manchester cho rằng, những thí nghiệm trên chuột có thể sai với bộ não của người.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tìm ra bằng chứng khả quan về tác hại nghiêm trọng của việc mất ngủ. Nó chính là những bước đi đầu tiên để chứng minh những tác động trên người, từ đó, đưa ra những giải pháp hiệu quả hơn nữa đối với sức khỏe nhân loại.

Nguyễn Thị Hương Giang (BBC)