"Mặt trái" của Codein

  •  
  • 3.500

Mai Hà

Codein có thể gây ra chứng buồn ngủ triền miên hoặc các dấu hiệu quá liều dược phẩm ở trẻ sơ sinh. Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Food and Drug Administration - FDA cảnh báo việc này hiếm xảy ra nhưng tác dụng phụ của codein rất nghiêm trọng. Trong bản báo cáo năm 2006 của FDA, có trẻ sơ sinh đã tử vong khi mẹ nó được chỉ định codein để giảm đau trong lúc dùng thủ thuật rạch vùng kín khi sinh.

Việc kiểm tra gen sau đó cho thấy cơ thể sản phụ đã làm biến đổi codein thành morphine nhanh và trọn vẹn hơn những người bình thường. Điều đó dẫn tới mức độ morphine trong sữa mẹ cao hơn nhiều mức dự kiến.

(Ảnh: Methabuse.net)Trong khi sự chuyển hoá của codein sang morphine là một tác dụng phụ khá hiếm xảy ra ở một số sản phụ nhưng nó có thể để lại hậu quả là mức độ dược phẩm cao và không an toàn trong máu và sữa của họ. Đây là lời cảnh báo của FDA.

Căn cứ nguy cơ của tố chất gen, FDA khuyên các bác sĩ nên kê đơn cho các phụ nữ mới sinh con một lượng rất nhỏ codein trong thời gian ngắn nhất. Đồng thời, các bác sĩ điều trị cũng nên giám sát chặt chẽ hơn cả mẹ và con sau khi sinh.

FDA cho biết thêm, ở trẻ nhỏ, những dấu hiệu quá liều morphine bên cạnh sự hay buồn ngủ còn là triệu chứng khó bú mẹ hoặc khó thở và yếu ớt. Những phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ cũng có những biểu hiện quá liều như rất hay buồn ngủ, thường xuyên bị lẫn lộn, bối rối, thở không sâu hoặc táo bón.

Codein là một thành phần trong nhiều thuốc giúp giảm đau và siro ho. FDA cũng đã yêu cầu các hãng dược phẩm phải ghi rõ thêm thông tin về các nguy cơ tiềm ẩn đối với các sản phụ nuôi con nhỏ - những người có quá trình chuyển hoá codein cực nhanh.

Theo Pravda, VTV
  • 3.500