Màu đỏ, xanh dương giúp người thông minh hơn

  •   42
  • 2.394

Một công trình nghiên cứu tại Canada cho thấy màu xanh dương làm tăng khả năng sáng tạo của con người, còn màu đỏ giúp chúng ta ghi nhớ chính xác hơn.

Từ lâu, tác động của màu sắc tới hoạt động của não luôn là chủ đề gây tranh cãi trong giới quảng cáo. Nhiều người cho rằng màu đỏ và xanh dương là hai màu tác động tới não nhiều nhất, nhưng một số người khác lại phản đối. 

Để làm rõ vấn đề này, các chuyên gia tiếp thị tại British Columbia của Canada đã tiến hành một thử nghiệm dựa trên 600 người tình nguyện.

Các nhà nghiên cứu đã chia số người tình nguyện thành ba nhóm, yêu cầu họ xem một số từ hình ảnh trên máy tính có nền xanh dương, đỏ và một màu trung tính. Sau đó, cả ba nhóm thực hiện 6 bài kiểm tra (test) để đánh giá các hoạt động của não.

Kết quả cho thấy, điểm của nhóm màu đỏ cao hơn tới 31% so với nhóm màu xanh dương trong dạng bài tập đòi hỏi ghi nhớ chi tiết như liệt kê từ, kiểm tra lỗi chính tả.

Nhóm màu xanh dương đạt điểm số cao gấp đôi nhóm đỏ trong các bài kiểm tra khả năng sáng tạo và tưởng tượng, chẳng hạn như nghĩ ra đồ chơi mới từ những đồ vật mà họ nhìn thấy hay tìm ra các công dụng mới của gạch nung.

Cả hai nhóm đều đạt điểm cao hơn nhóm còn lại ở tất cả các dạng bài kiểm tra.

Tác động của màu sắc đối với tình cảm và khả năng hoạt động của con người không chỉ thu hút sự chú ý của các chuyên gia tiếp thị mà còn là vấn đề được các huấn luyện viên thể thao, các nhà kinh doanh nhà hàng, kiến trúc sư và nhiều đối tượng khác quan tâm./.

Theo KH&CN/Vietnam+
  • 42
  • 2.394