Máu hiến tặng chỉ dùng tốt trong 3 tuần

  •  
  • 498

Việc sử dụng máu do những cá nhân từ thiện hiến tặng sau khi đã lưu kho 3 tuần có thể được coi là bất lợi cho bệnh nhân giống như ăn các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo hoặc hút thuốc. Đây là kết luận của các bác sĩ Mỹ tại Đại học Johns Hopkins ở Baltimore, theo tin của báo The Daily Mail.

Máu hiến tặng chỉ dùng tốt trong 3 tuần
Ảnh: Wired

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà y học nhận thấy rằng sau một thời gian lưu trữ máu đã mất đi đáng kể hàm lượng NOx. Đây là một hợp chất hóa học có tác dụng mở rộng các mạch máu và chịu một phần trách nhiệm cung cấp oxy cho các mô.

Nếu hàm lượng chất này thấp có thể gây nguy hại cho hệ tim mạch. Kết quả là, các tế bào máu dần dần mất khả năng thâm nhập vào mạng lưới mao mạch.

Những thí nghiệm so sánh việc truyền máu tươi và máu lưu kho sau 3 tuần đã chứng minh điều đó.

Trên cơ sở các cảnh báo nói trên, người ta đang tiến hành hai nghiên cứu quy mô lớn để kiểm chứng và nếu đúng sẽ phải sửa đổi thời gian lưu trữ tối đa cho phép của máu. Hiện nay, tại các bệnh viện và ngân hàng máu, tiêu chuẩn về thời gian lưu trữ máu và huyết tương là 6 tuần

Một vài năm trước đây các chuyên gia tim mạch của Anh đã từng chỉ ra rằng những bệnh nhân bị phẫu thuật tim nếu được truyền bằng máu cũ, nhiều khả năng xảy ra các biến chứng như nhiễm trùng huyết hoặc suy thận, và kết quả là tỷ lệ tử vong sau khi phẫu thuật tăng lên.

Theo Vietnamnet
  • 498