Màu lông chó thể hiện tính cách

  •  
  • 2.172

Có thể đoán biết được tính cách của một con cún dựa trên màu lông của nó, ít nhất là với giống chó cốc lông mượt, tai cụp của Anh. Nghiên cứu mới nhất cho thấy những con lông đỏ vàng có hành vi hung hăng, dữ tợn nhất.

Chó lông màu đen có mức độ hung bạo thứ hai trong khi con nhiều màu (lông trắng với các đốm màu) thì lành tính hơn. Một nghiên cứu trước cũng cho thấy màu lông liên quan tới tính cách của loài chó biết nhặt vật về cho chủ. Với loài này, con hung dữ nhất có lông màu vàng, tiếp đến là lông đen và hiền lành nhất là con lông màu chocolate.

(Ảnh: Flickr)
Mối liên quan giữa màu lông và tính cách bắt nguồn từ sự hình thành mã gene xảy ra ở giai đoạn đầu đời của con vật. "Có thể mối liên quan xuất phát từ thực tế rằng lớp ngoại bì (một trong 3 lớp tế bào phôi chủ đạo) là nơi da và hệ thần kinh trung ương khởi nguồn từ trong phôi", tác giả nghiên cứu Joaquín Pérez-Guisado tại Khoa phẫu thuật động vật thuộc Đại học Cordoba, Tây Ban Nha, cho biết.

Ông và cộng sự đã đo mức độ thống lĩnh và hung hăng ở 51 con chó cốc con 7 tuần tuổi là anh em ruột hoặc chung bố hay chung mẹ.

Nghiên cứu trên tìm hiểu con vật phản ứng nhanh với động tác của con người như thế nào, đi theo người ra sao, phản ứng thế nào khi bị kìm hãm, mức độ thể hiện sự thống lĩnh, và làm gì khi bị nhấc lên khỏi mặt đất.

Trong rất nhiều trường hợp, những con chó lông vàng phản đối sự làm quen của con người và thậm chí còn tìm cách cắn lại, trong khi nhóm lông nhiều màu thì thường vẫy đuôi và thích thú khi được chú ý đến.

Tuy rằng gene tạo nên màu lông và quyết định một phần tính cách ở chó, Pérez-Guisado cho rằng chó được nuôi dạy như thế nào đóng vai trò lớn nhất trong hành vi của chúng. Ông cho biết yếu tố môi trường chiếm 80% ở tính cách đàn áp và dữ tợn, còn gene chỉ ảnh hưởng tới 20% hành vi của chúng.

"Điều quan trọng là cho chó một môi trường sống phù hợp để giảm bớt mức độ hung hăng của chúng. Vì vậy người chủ sẽ chịu trách nhiệm chính trong những hành vi không mong muốn ở con vật nuôi của mình", ông nhận định.

M.T.

Theo ABC Online, Vnexpress
  • 2.172