Máy ảnh có tốc độ chụp 'khủng' nhất thế giới

  •  
  • 3.137

Các nhà khoa học ĐH California cho biết, họ đã thành công trong việc chế tạo chiếc máy ảnh có khả năng chụp 6 triệu hình một giây.

Tất nhiên đây không phải là một trong những chiếc máy ảnh thông dụng mà bạn có thể đem theo người để trổ tài phó nháy. Chiếc máy ảnh đặc biệt vừa mới được phát minh này chỉ mất nửa phần tỷ giây để chụp một bức ảnh. Với tốc độ này, nó sẽ rất hữu dụng để nghiên cứu về những chuyển động cực nhanh như hoạt động của các nơ-ron thần kinh trong não. 

Máy ảnh có cấu tạo khá phức tạp và kích thước cồng kềnh.


Sở dĩ chiếc máy ảnh có thể chụp được tốc độ cao là do sử dụng công nghệ nén hình ảnh 2D. Chiếc máy ảnh này sẽ tạo ra một xung laser chiếu qua vật thể, tia phản xạ sẽ được chuyển về cảm biến qua một ống sợi quang, trong đó tia có bước sóng dài sẽ tập trung ở giữa chùm và các tia có bước sóng ngắn hơn ở bên cạnh. Cảm biến máy ảnh sẽ nhận nhiệm vụ đo thời gian lệch nhau giữa các tia sáng có bước sóng khác nhau và chuyển tín hiệu mã hóa được thành hình ảnh. 

Nhóm các nhà khoa học chế tạo máy ảnh.


Công nghệ mới có tên là STEAM ( Serial Time-Encoded Amplifier imaging - Công nghệ tạo ảnh bằng khuếch đại tín hiệu liên tục) sẽ giúp máy ảnh này có tốc độ chụp nhanh hơn 6 lần so với máy ảnh kỹ thuật số chụp nhanh nhất hiện nay. Chiếc máy ảnh này cũng có thể chụp liên tục hay chụp tự động đúng thời điểm cần thiết mà con người không thể tự thao tác chính xác.

Theo như giáo sư Bahram Jalali, ĐH California, chiếc máy ảnh này đóng vai trò rất quan trọng trong công tác nghiên cứu chuyển động cực nhanh như phản ứng hóa học, các hiện tượng vật lý và đặc biệt là nghiên cứu y học.

Theo Báo Đất Việt (Daily Mail)
  • 3.137