Máy bay điện đầu tiên của Trung Quốc

  •  
  • 2.730

RX1E là chiếc máy bay điện đầu tiên của Trung Quốc nhận được chứng nhận đủ điều kiện bay từ Cục Hàng không Dân dụng nước này.

Máy bay do các nhà khoa học thuộc Học viện Hàng không Liêu Ninh chế tạo có thiết kế hai ghế ngồi, trọng lượng cất cánh tối đa là 500kg, tốc độ bay 120km/h. Nó có thể đạt độ cao gần 3.000m. Phương tiện thân thiện với môi trường chạy bằng động cơ điện, với nguồn điện phát từ tế bào nhiên liệu, pin quang điện, bộ truyền năng lượng không dây...

Máy bay điện đầu tiên của Trung Quốc
Máy bay RX1E được trưng bày tại Thẩm Dương, thuộc tỉnh Liêu Ninh, hôm 6/2. (Ảnh: China Daily)

Theo China Daily, đây là phi cơ điện đầu tiên của Trung Quốc được Cục Hàng không Dân dụng nước này chứng nhận đủ điều kiện bay. Lễ ký kết được tổ chức hôm 6/2 tại Đại học Hàng không vũ trụ Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh. Trong tương lai, Trung Quốc dự kiến sẽ sản xuất hàng loạt, phục vụ nhu cầu trong nước và quốc tế.

Máy bay điện có giá bán 980.000 nhân dân tệ (156.000 USD). Chi phí cho mỗi giờ bay chỉ tiêu tốn khoảng 20 nhân dân tệ. "Trong ba năm, chúng tôi dự định sản xuất mỗi năm khoảng 100 chiếc. Hoạt động xây dựng nhà máy sản xuất đã bắt đầu tại Thẩm Dương", chuyên gia Yang Fengtian nói.

Yang cho hay, ưu điểm của máy bay là dễ dàng sử dụng và bảo trì, chi phí vận hành thấp, mức độ an toàn cao. Nó có thể phục vụ nhiều mục đích như tuần tra, huấn luyện bay, vui chơi giải trí, khảo sát lập bản đồ.

Theo Vnexpress
  • 2.730