Máy bay lớn nhất thế giới lần đầu thả phương tiện siêu thanh

  •  
  • 1.502

Máy bay sải cánh 117m của Stratolaunch giải phóng thành công nguyên mẫu máy bay siêu thanh ở ngoài khơi California.

Phương tiện Talon-0 tách ra từ dưới bụng máy bay Roc.
Phương tiện Talon-0 tách ra từ dưới bụng máy bay Roc. (Ảnh: Stratolaunch)

Công ty hàng không vũ trụ Stratolaunch ở California tiến thêm một bước quan trọng nhằm biến hệ thống phóng bay siêu thanh thành hiện thực. Tuần trước, công ty thả thành công phương tiện thử nghiệm Talon-0 (TA-0) từ máy bay vận chuyển Roc. Sở hữu hai thân nằm song song, 6 động cơ Boeing 747, 28 bánh xe và phần cánh 117 m (dài hơn sân bóng đá), Roc là máy bay lớn nhất thế giới tính theo sải cánh, theo Space.

Roc cất cánh từ Cảng hàng không và vũ trụ Mojave ở Nam California vào sáng ngày 13/5, bắt đầu chuyến bay thử lần thứ 11. Roc mang phương tiện thử nghiệm TA-0 của công ty ở giữa hai thân. Máy bay khổng lồ hướng về phía tây, thả rơi TA-0 khi ở ngoài khơi California. Talon-0 không trang bị động cơ nên không bay được nhưng phương tiện đã thực hiện một loạt thao tác chao liệng và liên tục truyền dữ liệu viễn trắc cho đội phụ trách nhiệm vụ cho tới khi chạm mặt nước trong va chạm theo kế hoạch. Cùng lúc, Roc bay trở lại để hạ cánh ở Mojave khoảng 4 giờ 8 phút sau khi cất cánh, kết thúc thử nghiệm.

Stratolaunch lên kế hoạch sử dụng Roc để chở máy bay siêu thanh không người lái nhỏ hơn là Talon-A (TA-1) lên độ cao 10.000 m. Tại điểm đó, nó sẽ được giải phóng từ dưới thân Roc để tự bay. Phương tiện TA-1 hoạt động bằng tên lửa sẽ tiếp tục đạt vận tốc trên Mach 5 (6.174 km/h) trước khi hạ cánh tự động trên đường băng. Công ty hy vọng có thể sử dụng nhiều chiếc TA-1 trong nghiên cứu các khía cạnh của bay siêu thanh. Trong khi đó, Stratolaunch đang làm việc để hoàn thiện hệ thống thả phương tiện của Roc. TA-0 được kéo bằng tời vào chân trụ nhôm hình cánh đặt ở dưới thân của Roc. Hồi tháng 10 năm ngoái, Roc thực hiện chuyến bay đầu tiên chở TA-0 nhưng không tiến hành thử nghiệm tách rời.

TA-0 không chỉ tách ra khỏi Roc một cách nhanh gọn mà hai máy bay còn duy trì liên lạc vô tuyến với nhau và với hệ thống liên lạc của căn cứ sau khi hoàn thành quá trình giải phóng. Chức năng này sẽ được dùng để truyền dữ liệu viễn trắc dự phòng trong chuyến bay siêu thanh của TA-1, dự kiến diễn ra vào cuối hà năm nay ở Bắc bán cầu.

Cập nhật: 16/05/2023 VnExpress
  • 1.502