Máy bay siêu nhẹ cất cánh từ ... tay người

  •   4,85
  • 4.755

Một chiếc máy bay hoạt động nhờ năng lượng mặt trời đã phá kỷ lục thế giới về thời gian bay không người lái trong một lần cất cánh.

Chuyến bay thử nghiệm được tiến hành tại một căn cứ quân sự Mỹ ở bang Azirona. Zephyr-6, tên của chiếc máy bay, đã bay liên tục trong 82 giờ và 37 phút sau khi được phóng lên không trung bằng tay.

Trước chuyến bay thử nghiệm của Zephyr-6, kỷ lục thế giới về thời gian bay không người lái thuộc về một robot kiêm máy bay do Mỹ sản xuất. Nó đã ở trên không trong 30 giờ và 24 phút vào năm 2001. 

Zephyr-6 bay liên tục trong 82 giờ và 37 phút.


QinetiQ, công ty thiết kế Zephyr-6, cho biết sản phẩm của họ được chế tạo từ sợi carbon nên rất nhẹ. Thay vì cánh quạt, nó sử dụng động cơ đẩy để cất cánh.

Tuy nhiên, kỷ lục của Zephyr-6 có thể được coi là không chính thức bởi QinetiQ không tham gia Liên đoàn hàng không thể thao, tổ chức đặt ra các tiêu chuẩn cho máy bay không người lái.

Theo ông Douglas Millard, phát ngôn viên của QinetiQ, Zephyr-6 có trọng lượng 30 kg và đạt độ cao tối đa 18 km. Nó có thể bay theo chế độ tự động hoặc điều khiển qua vệ tinh. Vào ban ngày, máy bay lấy điện trực tiếp từ tia nắng mặt trời. Vào ban đêm, nó hoạt động nhờ lượng điện tích tụ trong những tấm pin năng lượng mặt trời mỏng như tờ giấy.

Douglas cho rằng sự ra đời của Zephyr-6 mở ra nhiều ứng dụng trong lĩnh vực quân sự (chế tạo máy bay do thám) và viễn thông.

Theo Việt Linh - VnExpress (BBC, AP)
  • 4,85
  • 4.755