Máy bay vô tình vượt tường âm thanh, dân hoảng loạn tưởng động đất

  •  
  • 4.261

Một đơn vị Không quân của Vệ binh Quốc gia ở bang Oregon (Mỹ) đã phải lên tiếng xin lỗi sau khi một trong những máy bay của đơn vị này vô tình gây ra tiếng động lớn như tiếng nổ khiến cư dân hoảng loạn.

Vụ việc xảy ra hôm 14/12, chỉ một tuần sau khi bang Oregon bị rung chuyển bởi gần 100 cơn địa chấn dưới đáy biển.

Âm thanh inh tai khiến nhiều cư dân ven biển giật mình vì tưởng tiếp tục xảy ra động đất.
Âm thanh inh tai khiến nhiều cư dân ven biển giật mình vì tưởng tiếp tục xảy ra động đất.

Theo RT, một máy bay huấn luyện đã vô tình tăng tốc lên mức siêu thanh khi đang đang bay cách bờ biển Oregon 15 dặm. Âm thanh inh tai khiến nhiều cư dân ven biển giật mình vì tưởng tiếp tục xảy ra động đất.

Một ngày sau, Không đoàn 142 của Không quân Vệ binh Quốc gia Oregon xác nhận nguồn gốc của tiếng nổ kinh hoàng là từ một máy bay huấn luyện, nhưng không tiết lộ đây là loại máy bay gì. Một số máy bay của quân đội Mỹ có thể bay với tốc độ gấp đôi tốc độ âm thanh.

“Chúng tôi hiểu rằng việc này đã khiến nhiều người lo lắng, vì vậy chúng tôi thành thật xin lỗi”, trích thông báo của đơn vị này trên Facebook.

Về lý thuyết, khi một vật thể di chuyển trong không khí vượt qua ngưỡng tốc độ âm thanh (1.236 km/h), một tiếng nổ chói tai sẽ vang lên, cùng với đó là một “làn mây nhỏ” bao quanh vật thể. Hiện tượng này là sự phá vỡ bức tường âm thanh.

Âm thanh này tương đương một vụ nổ, có thể làm hỏng màng nhĩ và làm vỡ cửa sổ.

Không quân và Hải quân Mỹ đã phải xử lý hàng trăm vụ thương tật và thiệt hại do tiếng nổ siêu thanh gây ra trong vài năm qua.

Năm 1982, Không quân Mỹ phải bồi thường 26.000 USD sau khi một gia đình ở Tennessee cáo buộc vụ nổ siêu thanh đã giết chết 61 con lợn, khiến một phụ nữ văng mối hàn răng và làm sụp móng một ngôi nhà.

Theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA, một chiếc máy bay di chuyển với tốc độ siêu thanh ở độ cao 15.200m có thể tạo ra tiếng ồn như bom trên vùng bán kính rộng 80km.
Cập nhật: 21/12/2021 Theo Tiền Phong
  • 4.261