Máy in phun lãng phí tới nửa hộp mực

  •  
  • 75

Khảo sát mới đây của tổ chức giám định sản phẩm TUV Rheinland phối hợp cùng hãng Epson cho thấy, 60% lượng mực đã không được dùng đến và người sử dụng phải mua nguyên cả hộp mới.

Nghiên cứu nói trên tập trung tìm hiểu lượng mực được sử dụng thực tế và số dư còn lại trong hộp khi máy báo "out of ink". Kết quả cho thấy, dù là loại "ink-jet printer" nào thì cũng có một lượng lớn mực đang bị lãng phí. Tính trung bình, máy in phun cho hiệu quả chỉ có 58% khi in ảnh và 47% khi in các dạng văn bản công ty.

Khảo sát của TUV Rheinland được tiến hành với 8 loại máy in khác nhau thuộc những thương hiệu lớn như HP, Canon, Brother, Lexmark, Epson và Kodak. Hiệu suất sử dụng mực thấp nhất được ghi nhận ở các dòng máy in nhiều màu. Những sản phẩm này gồm một số loại có cơ chế cấp phát mực từ một nguồn duy nhất gồm màu lam, đỏ và vàng, và các máy in với hộp mực 5 màu.

Hartmut Mueller-Gerbes, đại diện của TUV Rheinland, cho biết những bản in bài thuyết trình dạng PowerPoint thường dùng một tông màu chủ đạo làm nền. Do đó, việc in ấn trong văn phòng có xu hướng tiêu hao một màu nhất định nhanh hơn các màu khác và ngay khi một màu bị hết thì máy in báo phải đổ thêm mực.

Hãng Epson tài trợ cho khảo sát nói trên vì họ muốn nhấn mạnh đến ưu điểm của việc thiết kế máy in với những hộp mực độc lập, chứa từng màu sắc khác nhau. Điều đó có nghĩa là khi một màu nào đó được dùng nhiều hơn và hết trước thì người sử dụng chỉ phải bổ sung màu đó chứ không phải là tất cả, giống như tình trạng hộp mực đa màu nói trên.

Trong nghiên cứu của TUV Rheinland, để đảm bảo độ chính xác, trọng lượng của hộp mực đã được cân trước và sau khi thử nghiệm nhằm xác định lượng mực bên trong. Các nhà nghiên cứu cũng so sánh trọng lượng mực với hộp đựng rỗng. Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng khảo sát này vẫn có một số hạn chế đáng kể, trong đó có việc không đánh giá vấn đề chi phí đối với người sử dụng, số lượng trang mà mỗi máy đã in trước khi hết một màu và không xem xét lượng mực tiêu thụ trong quá trình làm sạch mà máy in tự động thực hiện đều đặn. Theo nhiều chuyên gia, yêu tố cuối cùng này là điểm đáng kể trong tỷ lệ hao phí mực.

Theo TechWorld, VnExpress
  • 75