Máy phát điện gia đình chạy bằng dầu thực vật

  •  
  • 932

Một nhóm nhà khoa học của Anh vừa sản xuất được nguyên mẫu thiết bị mới (đặt tên là BMT), hoạt động hoàn toàn bằng dầu thực vật chưa qua xử lý để kết hợp làm mát, sưởi ấm và cung cấp điện năng.

Hệ thống BMT không phải là mới đối với các nhà máy quy mô lớn, nhưng đây là hệ thống đầu tiên được cho là vừa có hiệu quả đối với các không gian nhỏ và vừa sử dụng nhiên liệu dầu chưa qua xử lý. Bằng cách sử dụng một quy trình được kiểm soát thông minh kết hợp tích trữ, thu hồi nhiệt thải và làm mát hiệu quả, nhóm nghiên cứu tuyên bố đã chế tạo được hệ thống BMT quy mô nhỏ để đáp ứng nhu cầu điện năng biến động hàng ngày tại hộ gia trình quy mô trung bình.

Máy phát điện gia đình chạy bằng dầu thực vật
Ảnh minh họa: ecchaiphong.gov.vn

Hệ thống BMT quy mô gia đình có thể cung cấp khoảng 6-9kW điện, mức cần để cho đèn, ti vi, tủ lạnh, máy lạnh, ấm đun nước, lò vi sóng, máy hút bụi, máy giặt và máy rửa bát hoạt động đồng thời.

Hệ thống này có tiềm năng mở rộng cho các ứng dụng thương mại và công nghệ quy mô lớn.

Hệ thống BMT sử dụng nhiều loại dầu thực vật chưa tinh chế, gồm: Dầu hướng dương, hạt cải dầu, dầu mè và dầu cây khổ sâm.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu về các loại dầu có thể được sử dụng, những loại dầu sẵn có ở những nơi không có các quy trình công nghiệp hóa tinh chế dầu. Như vây, nhu cầu nhiên liệu sinh học sẽ không ảnh hưởng đến khả năng trồng cây lương thực của người dân địa phương.

Các nhà khoa học đã phát triển một hệ thống sử dụng dầu thu được từ việc ép hạt giống cây trồng như cây dầu mè và cây khổ sâm. Các cây trồng này có thể sinh trưởng trong những môi trường khắc nghiệt và đất đai khô cằn, do đó, rất thích hợp để cung cấp nhiên liệu trong các nước đang phát triển, trồng chúng sẽ không ảnh hưởng xấu đến sản xuất lương thực.

Theo Chính Phủ
  • 932