Mây phóng xạ gia tăng mức độ hạt nhân khi tới Đông Nam Á

  •  
  • 224

 Mức độ hạt nhân phóng xạ trong đám mây phóng xạ tới vùng Đông Nam Á có thể có mức độ tăng cao lên khoảng 10 lần trong những ngày tới. Dù vậy, vẫn thấp hơn mức cho phép hàng chục ngàn lần, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, theo tính toán của các chuyên gia trong các ngày tới, nếu không có sự thay đổi nhiều về điều kiện khí hậu thì đám mây phóng xạ tới vùng Đông Nam Á có thể có mức độ hạt nhân phóng xạ đo được tăng cao lên khoảng 10 lần. Tuy vậy, nồng độ hạt nhân phóng xạ vẫn thấp hơn mức cho phép hàng chục ngàn lần, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.


Hình ảnh mô phỏng sự di chuyển của đám mây phóng xạ ngày 7/4. (Nguồn ảnh: VAEI)

Cũng theo tính toán, trong hai ngày 6 - 7/4 mây phóng xạ tại Đông Nam Á sẽ lan dần đến Việt Nam. Đến chiều 6/4, các trạm quan trắc của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam còn ghi nhận được đồng vị phóng xạ nhân tạo I-131 và Cs-137. Tuy nhiên, các chỉ số phóng xạ đều ở mức rất thấp, không ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và môi trường.

Trạm quan trắc đặt tại Malaysia cũng ghi nhận được chất I-131 nhưng chưa phát hiện thấy Cs-137. Theo nguồn tin từ Diễn đàn Công nghiệp hạt nhân Nhật Bản (JAIF), Cơ quan An toàn hạt nhân và Công nghiệp Nhật Bản (NISA) và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), ngày 6/4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) xác nhận đã ngăn chặn được sự rò rỉ nước nhiễm phóng xạ từ máng bê tông sau khi phun hóa chất làm cứng vào máng. Công ty này cũng đang cân nhắc việc bơm khí ni-tơ vào bên trong lớp bảo vệ bê tông cốt thép của Tổ máy số 1 để tránh nổ khí hydro.

Theo Dân trí
  • 224