Máy tính lượng tử sẽ ra đời trong tuần tới

Công ty D-Ware tại Mỹ khẳng định sẽ cho ra mắt hệ thống máy tính lượng tử (quantum) với khả năng tính toán và tìm kiếm tốc độ cao sớm hơn 20 năm so với mong đợi của các nhà khoa học.

Bộ vi xử lý (processor) được dùng trong Orion. Ảnh: D-Ware.

D-Ware hiện là công ty điện toán lượng tử "thương mại" duy nhất trên thế giới với vốn đầu tư hơn 20 triệu USD. Hệ thống Orion của họ có thể thực hiện 64.000 phép tính cùng lúc nhờ một kỹ thuật mới mà D-Ware sẽ giới thiệu tại Bảo tàng lịch sử máy tính tại Mountain View, California (Mỹ) vào ngày 13/2 và ở Vancouver (Canada) hai ngày sau đó.

Giới chuyên môn tin tưởng mật mã quantum sẽ khiến bảo mật máy tính ngày nay trở nên "tầm thường". Mỗi bit hay qubit lượng tử trong hệ thống tương ứng với 0 và 1. Orion chỉ có 16 qubit nhưng hệ thống với hàng trăm qubit sẽ có khả năng xử lý dữ liệu đầu vào vô cùng lớn.

Sự kiện này hứa hẹn làm thay đổi cả hướng đi của thế giới điện toán lượng tử và thu hút sự chú ý của nhiều tổ chức về quantum trên thế giới. Giáo sư Andrew Steane tại Đại học Oxford (Anh) tỏ ra hoài nghi về tính khả thi của Orion trong khi một số khác lại tin tưởng vào phương pháp mới của D-Ware.

Theo TechWorld, VnExpress