Máy tự động dò tìm và khắc phục vết nứt trên đường

  •  
  • 356

Việc khắc phục những vết nứt trên đường cao tốc thực sự là một công việc tốn kém và mất nhiều thời gian. Do đó, các nhà khoa học đã sáng chế ra một hệ thống tự động vá các vết nứt xuất hiện trên đường, giúp kéo dài tuổi thọ đường sá, từ đó tiết kiệm thời gian và chi phí bảo dưỡng.

Hệ thống được phát triển bởi nhà khoa học Jonathan Holmes và các đồng nghiệp thuộc Viện Nghiên cứu Công nghệ Georgia (GTRI) của Mỹ. Nó được kéo đi bởi một chiếc xe tải nhỏ với vận tốc chỉ 5km/h. Nhờ được trang bị hệ thống quan sát gồm một camera cùng các bóng đèn LED màu xanh và đỏ, hệ thống có khả năng phát hiện tức thì những vết nứt cực nhỏ, dù chỉ rộng 3mm. Thử nghiệm cho thấy thiết bị có thể xác định chính xác trên 83% số vết nứt trên đường, trước khi tiến hành việc trám nhựa vào vết nứt.

Hệ thống trên đã được thử nghiệm trên đường cao tốc tại bang Georgia và nhiều điểm đậu xe khác. Các nhà nghiên cứu hiện đang áp dụng phần mềm quét hình ảnh được sử dụng để xác định những vết nứt và họ dự định sẽ mở rộng ứng dụng thiết bị này ở những đoạn đường rộng 4 mét.

Theo Báo Cần Thơ
  • 356