Mẹ ăn nhiều calo dễ sinh con trai

  •  
  • 2.614

Chế độ dinh dưỡng của người mẹ quanh thời điểm thụ thai sẽ ảnh hưởng tới giới tính của con. Một nghiên cứu mới tìm thấy nếu mẹ hấp thu nhiều calo, cùng với ăn sáng đều đặn, sẽ gia tăng khả năng sinh con trai. Theo các nhà nghiên cứu, xu hướng hiện đại trong việc ăn uống bớt calo có thể lý giải vì sao tỷ lệ con trai đang giảm ở các nước phát triển.

Nhóm tại Đại học Exeter và Oxford, Anh, đã tìm hiểu 740 bà mẹ sinh con lần đầu ở Anh. Những người này ghi lại thói quen ăn uống của mình trước và khi mới mang bầu. Nhóm tìm thấy 56% phụ nữ có mức độ hấp thu năng lượng cao nhất quanh thời điểm thụ thai đều sinh con trai, so với 45% ở những phụ nữ dung nạp ít calo nhất.

(Ảnh minh họa: Imagesource)Những bà mẹ sinh con trai thì cũng ăn các loại chất dinh dưỡng với số lượng và mức độ đa dạng cao hơn, trong đó có kali, canxi, vitamin C, E và B12. Họ cũng hay ăn ngũ cốc vào bữa sáng.

Các nhà khoa học cho biết ở nhiều loài động vật, khi con mẹ có đầy đủ nguồn dinh dưỡng thì cũng dễ sinh con trai hơn. Trong thụ tinh nhân tạo, hàm lượng glucose cao kích thích sự tăng trưởng của phôi thai đực, đồng thời hạn chế phôi thai cái. Ở người, bỏ bữa sáng sẽ làm giảm lượng glucose và tạo ra môi trường bất lợi cho việc sinh con trai.

Theo các nhà khoa học, bà mẹ tự nhiên có những cách tinh tế để thay đổi tỷ lệ giới tính trong dân số nhằm thích nghi trước sự biến động của môi trường.

"Chỉ một thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống của người mẹ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe cả đời của em bé. Vì vậy rất quan trọng để các bà mẹ tiếp nhận lượng dinh dưỡng đầy đủ trong thời gian thụ thai và suốt thai kỳ", tiến sĩ Allan Pacey, chuyên gia sinh sản tại Đại học Sheffield, Anh, nhận định.

M.T. (Theo BBC, Vnexpress)
  • 2.614