Mẹ ăn nhiều thịt bò, con trai ít tinh trùng

  •  
  • 836

Các nhà khoa học Mỹ cho biết nếu người mẹ ăn quá nhiều thịt bò trong khi có bầu, con trai họ có thể bị giảm 25% số tinh trùng so với bình thường, và nguy cơ vô sinh tăng gấp 3.

Nghiên cứu của Trung tâm y khoa, Đại học Rochester được đăng trên tạp chí Human Reproduction số mới nhất. Phát hiện này chỉ áp dụng cho các phụ nữ Bắc Mỹ, bởi thịt bò rất phổ biến ở đây.

Tiến sĩ Shanna H. Swan và cộng sự đã nghiên cứu 387 bạn đời của những phụ nữ mang thai ở 5 thành phố của Mỹ. Mỗi người đàn ông cung cấp một mẫu tinh trùng và bản khai của mẹ họ về chế độ ăn khi bà mang bầu con trai mình.

(Ảnh: olsenspig.com)Những bà mẹ này được hỏi về tần xuất ăn thịt bò và các loại thịt khác. Trung bình, họ ăn thịt bò khoảng 4 lần mỗi tuần, và các loại thịt khác ít hơn nhiều.

Nhóm nghiên cứu tìm thấy, nhìn chung, bà mẹ ăn càng nhiều thịt bò, thì con trai họ có lượng tinh trùng càng thấp. Với những phụ nữ ăn ít nhất 7 lần một tuần, thì mật độ tinh trùng của anh con trai giảm trung bình 24% so với bình thường. Và ngay cả với những người đàn ông có con, thì khả năng họ phải tư vấn bác sĩ vô sinh cũng cao gấp 3 lần.

Swan nhấn mạnh rằng cần thêm các nghiên cứu để xác nhận thông tin này, và rằng quá sớm để đề nghị các bà bầu dừng ăn thịt bò. Song, nếu một phụ nữ có mang muốn phòng ngừa, cô ấy có thể chuyển sang các thức ăn có hàm lượng protein cao khác.

Mặt khác, nếu việc giảm tinh trùng có liên quan tới các hoóc môn trong thịt bò, thì phát hiện của Swan có thể chỉ là "chỏm của một tảng băng", bởi hiện nay thức ăn gia súc được nuôi tại Mỹ và Canada có chứa 6 hoóc môn thúc đẩy tăng trưởng. Khi gia súc bị giết thịt, một phần các hoóc môn này vẫn chưa chuyển hoá hoàn toàn, và đi vào cơ thể người sử dụng.

T. An

Theo Tân Hoa Xã, Vnexpress
  • 836