Mê đắm 4 kỳ quả “dại“ đẹp không tưởng mà lại còn siêu ngon và bổ nhất thế gian

  •   4,77
  • 6.784

Trong suốt như pha lê, đá quý hay vàng rộm như như những đốm nắng giữa trời xanh,và sở hữu mùi thơm độc đáo cùng sắc đen socola huyền diệu... những loại quả bạn rất hiếm khi nhìn thấy, nhưng lại chứa đựng vị ngon và bổ tuyệt vời của nhân gian.

Cactus Pear (Quả xương rồng lê)

Cactus Pear

Quả xương rồng lê

Bắt nguồn từ Mexico, quả xương rồng lê có màu đỏ tím vàng, hình dáng giống quả lê, với phần nước thịt bên trong màu sắc tươi sáng và toàn thân trong suốt như pha lê, đá quý . Không chỉ sở hữu vẻ ngoài bắt mắt, quả xương rồng lê còn chứa 18 loại axit amin và các nguyên tố vi lượng khác nhau cần thiết cho cơ thể con người.

Nó không chỉ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm đẹp da, chống oxy hóa mà còn tăng cường hệ miễn dịch cho dạ dày và lá lách, lưu thông máu, hạ sốt, và tăng cường cơ bắp. Bạn có thể bóc vỏ ăn trực tiếp, hoặc để tủ lạnh rồi ăn, nó sẽ có vị mềm, mịn hơn. Nếu thích, bạn có thể pha nước uống với mật ong, ép lấy nước hoặc xay sinh tố có tác dụng giảm cân "siêu tốc" Ngoài ra, người ta còn  sử sụng quả xương rồng lê để tinh chế đường, làm rượu vang hoặc sữa.

Yellow Himalayan Raspberry (Quả mâm xôi vàng Himalaya)

Yellow Himalayan Raspberry

Quả mâm xôi vàng Himalaya

Mâm xôi Himalaya vàng là một loại cây bụi có gai ở châu Á trong họ hoa hồng. Cây có nguồn gốc từ Trung Quốc, Nepal, Tiểu lục địa Ấn Độ, Đông Dương và Philippines.

Ở Hawaii, nó được coi là một loài thực vật xâm lấn người ngoài hành tinh hoặc cỏ dại, nhưng quả lại được bán ở các chợ địa phương tại dãy Hy Mã Lạp Sơn. Cây được trồng cả làm cây ăn quả và làm cảnh ở nhiều nơi, bao gồm Florida, Jamaica, Puerto Rico và California. Quả của nó vị ngọt, có tác dụng điều trị cảm lạnh, đau bụng, ho và đau họng.

Quả Holboellia latifolia Wall (Hay còn gọi là dưa quả tháng tám)

Quả Holboellia latifolia Wall

Quả dưa tháng tám

Dưa quả tháng 8 hơi giống một quả chuối hay củ khoai lang tím

Quả phân bố ở Trung Quốc, Ấn Độ (Đông Bắc), Bhutan và Nepal, ở Trung Quốc, phân bố ở Vân Nam, Quý Châu, Tứ Xuyên, Giang Tây và Đông Nam Tây Tạng. Nó phát triển trên sườn đồi và thung lũng ở độ cao 600-2600 mét.

Dưa quả tháng 8 hơi giống một quả chuối hay củ khoai lang tím, có màu trắng đục bên trong, có vị mịn và ngọt, rất ngon. Không những vậy, nó còn có mùi thơm độc đáo khác với các loại trái cây khác. Nó có màu vàng lúc còn xanh, khi chín sẽ có màu tím. Chỉ cần nhặt nó lên, tách một đường và có thể ăn trưc tiếp luôn, hoặc có thể sử dụng nó làm rượu, chiết xuất lấy mật ong, nước trái cây....

Hồng socola hay Thị đen (Black Sapote)

Quả Hồng socola

Quả thị đen

Hồng đen hay hồng socola là loại cây ăn quả nhiệt đới có nguồn gốc từ Mexico. Sapote đen có nguồn gốc dọc theo cả hai bờ biển của Mexico từ Jalisco đến Chiapas, Veracruz và Yucatan hay ở vùng đất thấp có rừng ở Trung Mỹ.

Quả hồng khi chín có vị khá giống với bánh pudding chocolate. Vỏ quả hồng khi xanh có màu xanh, bóng sáng. Loài cây không có quan hệ gì với cây ca cao. Quả trông hơi giống như quả cà chua xanh khi chưa chín và chuyển sang màu xanh vàng khi chín.

Khi chín, vỏ của quả hồng sô cô la hơi "nhăn", màu xanh nâu. Vỏ và lá nghiền nát được sử dụng như một loại thuốc đắp trị mụn nước. Ngoài ra, nó còn được sử dụng để nghiên cứu thuốc chống lại bệnh phong, bệnh giun đũa và ngứa da.

Quả hồng đen khi chưa chín sẽ có vị the đắng và không nên ăn. Để kiểm tra quả hồng đã chín hay chưa, hãy bóp nhẹ vào quả hồng. Nếu quả mềm, có vết lõm thì tức là nó đã chín. Nó có một mùi thơm ngọt nhẹ nhàng tới mức một số người không thể phát hiện ra.

Quả hồng đen
Hồng đen chocolate có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Cây hồng đen có thân rộng, phát triển chậm, có thể cao tới 25 m, thân cây có đường kính đến 75 cm và vỏ cây màu đen. Ở Mexico, loại cây này mọc tự nhiên trong các khu rừng khô hạn hoặc trên đất sét phù sa gần suối hoặc đầm phá, nơi thường xuyên bị lũ lụt. Tuy nhiên, nó phát triển mạnh nhất trên đất thịt pha cát ẩm.

Ở Mexico, hồng đen được thu hoạch từ tháng tám đến tháng giêng năm sau. Hầu hết các loại hồng đen ở Florida (Mỹ) thì chín vào tháng mười hai, tháng một hoặc tháng hai.

Ngoài ăn tươi, quả hồng đen còn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và thú vị. Ở Philippines, hồng đen được dùng làm món tráng miệng khi pha với một ít sữa hoặc nước cam.

Một số tiệm bánh đã sử dụng hồng đen pha với nước cốt chanh làm nhân cho bánh nướng và các loại bánh ngọt khác hoặc làm thành kem.

Ở Mexico, hồng đen có thể được xay nhuyễn và trộn với nước cam hoặc rượu và kem tươi. Ngoài ra, đôi khi họ trộn hồng đen với rượu, quế, đường và dùng như món tráng miệng.

Một số người Mỹ thích trộn hồng đen với sữa và hạt nhục đậu khấu. Một loại nước giải khát thơm ngon được chế biến từ hồng đen xay với nước dứa ép cũng được nhiều người yêu thích. Ở Trung Mỹ, hồng đen lên men được làm thành rượu hoa quả.

Hồng đen chứa hàm lượng chất xơ, vitamin C, A và kali khá cao. Nó giúp xây dựng hệ thống miễn dịch của cơ thể, tăng cường sức đề kháng. Một quả hồng đen cỡ vừa cung cấp 142 calo, chứa nhiều carotenoid (sắc tố hữu cơ) và catechin có tác dụng giải phóng chất béo và chuyển hóa thành năng lượng. Vì thế, nó là loại quả phù hợp cho những người muốn giảm cân.

Cập nhật: 30/09/2021 Theo Dân Việt/Dân Trí
  • 4,77
  • 6.784