Mexico nghiên cứu 30 bộ hài cốt cổ

Những bộ hài cốt 2.000 năm tuổi mới được phát hiện tại Mexico có thể cung cấp mối liên kết với những người định cư đầu tiên tại châu Mỹ.

Tổng cộng có 30 bộ hài cốt đã được tìm thấy bên trong hang “La Sepultura” ở bang Tamaulipas, Mexico. Chúng đang được các chuyên gia di truyền nghiên cứu để xác định liệu nhóm này có liên quan đến những nhóm người đầu tiên đến châu Mỹ hay không.

Mexico nghiên cứu 30 bộ hài cốt cổ
Hài cốt trong hang "La Sepultura" - (Ảnh: AFP)

Các kết quả phân tích đồng vị carbon và những cuộc nghiên cứu ADN cổ sẽ cho biết đây có phải là "nhà" của một trong những dòng gene cổ nhất tại châu lục, có liên quan đến những người vượt eo Bering cách nay khoảng 10.000 năm hay không.

Các nhà khoa học thuộc Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico (INAH) và Đại học Cordoba (Tây Ban Nha) đang kiểm tra những bộ hài cốt này, theo NBC News.

Chuyên gia Jesus Ernesto Gonzalez Velasco của INAH cho hay, việc nghiên cứu ADN và phân tích đồng vị carbon cũng như hình thái học của sọ người sẽ cho phép họ hiểu rõ về các thói quen văn hóa của những người hái - lượm thời đó.

Những nghiên cứu trước đó đã tìm được các mẫu xác ướp gần hang “La Escondida”, với dấu hiệu ADN thuộc về những nhóm người đầu tiên định cư tại châu Mỹ.