Microchip gắn trên vai nhắc bạn uống thuốc

  •  
  • 354

Một con chip nhỏ bằng hạt gạo gắn trên vai có nhiệm vụ nhắc các bệnh nhân mải chơi như trẻ em hoặc hay quên như người già nhớ những lời dặn dò của bác sĩ.

Microchip để cấy lên vai. Ảnh: Gizmodo

Một microchip mang theo thông điệp nào đó cấy vào cơ thể bệnh nhân có khả năng truyền đạt những lời của bác sĩ dặn dò bệnh nhân về việc dùng thuốc hằng ngày. Đó là sản phẩm của hãng dược phẩm khổng lồ Novartis. Thật là một tin tốt lành đối với người bệnh và giảm được chi phí chữa bệnh

Những bệnh nhân dùng thuốc để hạ huyết áp cũng nhận được thêm hai tặng phẩm nữa: một microchip nhỏ xíu trong mỗi viên thuốc và một miếng băng dính có cảm biến để dán vào vai. Kênh Mobihealthnews cho biết: Tin tức y học qua ĐTDĐ giải thích rằng axit trong dạ dày xung quanh viên thuốc vừa uống vào sẽ sinh ra điện, dòng điện đó gửi những số đo các chỉ số hóa lý thành tín hiệu đến cái cảm biến dán trên vai.

Nhiệm vụ của miếng băng dính là ghi lại giờ giấc và ngày tháng mỗi khi bệnh nhân uống thuốc, nó sẽ làm chiếc ĐTDĐ của người mang rung lên khi đến lúc cần uống viên thuốc sau. Những thông tin khác về người bệnh như nhịp tim, hoạt động và nhịp thở cũng được truyền vào ĐTDĐ (thậm chí còn có thể gửi lên interrnet đến email của bác sĩ riêng) để báo cho người chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, đỡ mất công đo hoặc khi cần bác sĩ tư vấn bằng điện thoại.

Sự phát triển nhanh chóng của ngành viễn thông làm số ĐTDĐ tăng lên và trở thành quá phổ biến đã cho phép bác sĩ và bệnh nhân không nhất thiết phải gặp nhau quá nhiều mà có thể khám bệnh qua… điện thoại, dùng các số đo xét nghiệm do con chip nhỏ xíu dán trên vai để chẩn đoán bệnh và cho đơn thuốc cùng với hướng dẫn sử dụng, điều mà trước đây ít năm chưa hề có.

Theo VietNamNet (Popsci.com)
  • 354