Microsoft cũng sẽ bán nhạc số không chống sao chép

  •  
  • 52

Nối tiếp động thái của Apple, hãng tiên phong thực hiện bán nhạc số không dùng công nghệ quản lý bản quyền số (DRM), tuần này Microsoft tuyên bố, họ cũng sẽ sớm bán nhạc số trực tuyến không cài DRM. 
 
Thay đổi của Microsoft rõ ràng là phản ứng với bản hợp đồng hồi đầu tuần giữa Apple và hãng thu âm EMI Group PLC. Thực tế trước đây, chính EMI Group PLC đã từng tuyên bố, DRM là yếu tố rất cần thiết đối với các mô hình kinh doanh truyền thông số đang rất thịnh hành.

Trong email gửi tới IDG News Service, bà Katy Asher, phát ngôn viên của Microsoft bình luận: “Tuyên bố của EMI đương nhiên không loại trừ Apple”. Cũng theo bà Asher, để đáp ứng nhu cầu người dùng, Microsoft sẽ tiến hành thương thảo không chỉ với EMI mà còn với rất nhiều hãng thu âm khác về việc cung cấp nhạc không bảo vệ bản quyền cho máy nghe nhạc Zune.

Máy nhạc số Zune của Microsoft.

Bà Asher nói: “Khách hàng đã cho thấy rõ ràng cái họ cần là nhạc không bị cài phần mềm bảo vệ. Chúng tôi dự kiến sẽ cung cấp cho họ loại nhạc đó ngay khi tất cả các đối tác của chúng tôi đều có thể đáp ứng nguyện vọng này”.

Hồi tháng 2 năm nay, giám đốc điều hành kiêm người sáng lập Apple, ông Steve Jobs đã “xới” lên không khí tranh cãi khi kêu gọi xoá bỏ DRM trong các sản phẩm nhạc số bán ra trong bức thư ngỏ đăng trên website của Apple.

Vào thời điểm đó, Microsoft đã phản ứng khá gay gắt với quan điểm của Jobs, thậm chí một phát ngôn viên của hãng này còn cho rằng đó là quan điểm hết sức ngây thơ và thiếu trách nhiệm. Ấy thế mà nay, đại gia phần mềm dường như đã “đổi giọng” theo đúng nghĩa đen của từ này.

Chiếc máy nghe nhạc Zune của Microsoft sau khi trình làng đã dần trở thành đối thủ đáng gờm của iPod và iTunes. Theo những báo cáo ban đầu về doanh thu của Zune, có thể thấy, thiết bị này cũng đã “chiếm lạm” phần nào thị phần của iPod. Song các giám đốc điều hành của Microsoft vẫn một mực khẳng định, đầu tư của Microsoft cho Zune vẫn mang tính lâu dài và ngay lập tức chưa thể vượt qua được iPod.

Đỗ Dương

Theo PC World, VietNamNet
  • 52