Microsoft đặt kỳ vọng vào Vista Home và Starter ở VN

  •  
  • 122

Microsoft kỳ vọng với giá thành có thể chấp nhận được và các tính năng tương đối ổn, các bản Vista dành cho người dùng cuối là Home Basic, Home Premium và Vista Starter sẽ có nhiều "gặt hái" ở thị trường Việt Nam.

Microsoft đặt hy vọng vào Vista Starter

Theo bảng giá chính thức của Microsoft, Windows Vista Home Basic có giá bán lẻ là 238 USD (giá cho bản nâng cấp (UPG) là 123 USD), Premium là 282 USD (giá UPG 190 USD).

Vista Starter thì bán với số lượng lớn cho các nhà lắp ráp máy tính (OEM) với giá trên dưới 500.000 VNĐ. Vista Starter là sản phẩm dành riêng cho các thị trường đang phát triển (mô hình thiết kế giống như sản phẩm Starter Edition của Windows XP trước đây). Giá thành thấp, yêu cầu cấu hình máy thấp và các tính năng, tiện ích cũng ít hơn.

Vista Home Basic và Vista Starter là các sản phẩm hệ điều hành dành cho đối tượng mới tiếp cận máy tính, vì thế các tính năng không nhiều nhưng có độ tiếp cận người dùng khá cao. Riêng bản Starter còn có các phần Video và slide hướng dẫn người dùng lần đầu sử dụng máy tính.

Đại diện Microsoft nói rằng đây là những sản phẩm họ kỳ vọng sẽ có nhiều "gặt hái" tại thị trường Việt Nam.

Các đại diện của Microsoft trong buổi họp báo giới thiệu Bộ sản phẩm mới Windows Vista, Office 2007 và Exchanges 2007 ngày 14/3/2007. (Ảnh: Thế Phong)

Tuy nhiên, thực tế, Vista Starter có quá ít tính năng so với các phiên bản Vista khác, trong đó hai nhược điểm lớn nhất là không hỗ trợ mạng LAN và không được đồng thời chạy quá ba ứng dụng trở lên.

Khi PV VietNamNet nêu lên thực tế rằng nhiều người dùng trước đây từng mua máy tính có cài sẵn Windows XP Starter Editions sau một thời gian sử dụng đã... tự gỡ bỏ để cài đè các bản Windows "crack" cao hơn, ông Hoàng Anh Tuấn - Giám đốc Marketing của Microsoft Việt Nam cho rằng điều đó sẽ không xảy ra với Vista Starter.

"Tuy Starter được tạo ra cho người dùng cuối mới tiếp cận máy tính và không hỗ trợ mạng nội bộ, nhưng bạn vẫn có thể nối mạng ngang hàng. Không cho phép chạy quá ba ứng dụng một lúc, nhưng lại không hạn chế số cửa sổ trong các ứng dụng, chẳng hạn bạn có thể mở bao nhiêu cửa sổ Word cùng lúc cũng được...", ông Tuấn nói.

Microsoft cho hay hiện tại đã có 12 doanh nghiệp lắp ráp máy tính lớn ở cả hai miền Nam, Bắc đã có ký kết các hợp đồng mua sản phẩm Vista Starter với giá ưu đãi để cài đặt sẵn vào máy tính trước khi bán ra thị trường đến với người dùng cuối.

Sẽ có bản tiếng Việt tất cả các phiên bản Vista

Ông Christophe Desriac - Giám đốc Microsoft Việt Nam thì cho biết, đến tháng 6/2007, Microsoft sẽ tung ta các phiên bản Vista Việt hoá hoàn toàn. "Không chỉ Vista Starter, mà các phiên bản khác như Ultimate, Business... cũng có bản tiếng Việt trong khoảng 3 tháng nữa!".

Ông Desriac hy vọng đây là yếu tố giúp các sản phẩm mới của Microsoft được người dùng Việt Nam ưu ái hơn.

Thông tin từ Microsoft cho hay trong vòng 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 12/2006) họ đã cung cấp 1000 bản Vista cho các cơ quan truyền thông và các đối tác tại Việt Nam sử dụng, đều nhận được phản hồi tốt.

Số lượng người dùng tại Việt Nam download Windows Vista để dùng thử từ website của hãng này cũng lên tới khoảng gần 10.000 người. Điều này khiến Microsoft tin rằng Vista sẽ có một tương lai khá sáng sủa ở Việt Nam.

Vista có thể sẽ làm tăng vấn nạn bản quyền?

Vị giám đốc Microsoft Việt Nam nói thêm rằng hãng của ông rất chú trọng tới vấn đề đào tạo cho người dùng tại thị trường Việt Nam: "Một trong những hoạt động tiếp cận giới trẻ nói riêng và người dùng nói chung ở Việt Nam thời gian qua đối với các sản phẩm Vista và Office 2007 của Microsoft chính là cuộc thi do VietNamNet phối hợp với VTC, IPRO tổ chức, mà Microsoft là nhà tài trợ chính. Cuộc thi mang tên "Sẵn sàng với tri thức mới" thực sự đã thu hút rất đông đối tượng quan tâm. Chúng tôi sẽ cố gắng xây dựng các hoạt động tương tự nhằm training cho người dùng đối với các sản phẩm mới..."

Tuy nhiên, ngoài Vista Home Basic, Home Premium và Starter có giá khá mềm, Windows Vista còn một số phiên bản hấp dẫn khác, đặc biệt là Vista Ultimate, với giá không "mềm" chút nào, 470 USD. (giá UPG 309 USD).

Trước câu hỏi về việc, giá thành quá cao của các phiên bản đặc biệt này có thể sẽ làm tăng tỉ lệ vi phạm bản quyền phần mềm tại thị trường Việt Nam, một đại diện Microsoft bày tỏ: "Chúng tôi chỉ có thể hy vọng những nỗ lực trong nâng cao nhận thức người dùng của Microsoft và sự giúp đỡ về nhiều mặt, đặc biệt là mặt thực thi pháp luật của cơ quan quản lý tại Việt Nam sẽ giúp giải quyết những lo ngại này..."

Thế Phong
Theo VietNamNet
  • 122