Microsoft đối mặt với khoản phạt gần 4 triệu USD/ngày

  •  
  • 51

Cơ quan chống độc quyền của EU vừa ra hạn chót cho Microsoft tới thứ năm tuần tới để tuân thủ quy định cung cấp thông tin liên quan về hệ thống phần mềm, nếu không sẽ phải đối mặt với khoản phạt gần 3,85 triệu/ngày.

Theo chủ tịch cơ quan chống độc quyền EU, bà Neelie Kroes, Microsoft chỉ còn một tuần nữa (vào dịp Lễ tạ ơn) để tuân thủ quy định trên, theo đó buộc phải cung cấp các thông tin liên quan về hệ điều hành Windows cho các đối thủ đã khởi kiện hãng này.

Trong bài trả lời phỏng vấn tờ Guardian, Neelie Kroes cho biết bà đã quá mệt mỏi khi cứ phải chờ đợi Microsoft đáp ứng các yêu cầu của mình. "Không phải là tôi cứ sống mãi trên cõi đời này để có thể chờ đợi họ", bà Neelie Kroes bực dọc.

Cũng vẫn là bà Neelie Kroes: "Tôi thật không vui nếu người nào đó nói rằng đã sẵn sàng 90% thông tin trong khi chúng tôi cần tới 100%. Nó cũng giống như một chiếc khoá quần, và một phần trong số đó bị thiếu... Theo tôi, đáng ra lượng thông tin này đã phải hoàn tất từ cách đây hai tháng chứ không phải cho tới tận bây giờ".

Bản thân Microsoft cũng đã theo đuổi một cuộc chiến pháp lý dài hơi với EU. Mới trong tháng trước, hãng phần mềm lớn nhất thế giới này đã cam kết với EC rằng sẽ tiến hành thay đổi hệ điều hành Vista để tránh vấp phải vấn đề độc quyền.

Trước đó, năm 2004, EC đã có đủ bằng chứng kết luận rằng Microsoft đã vi phạm luật chống độc quyền khi tích hợp mặc định các phần mềm nghe nhạc vào Windows. EC sau đó đã buộc Microsoft phải gỡ bỏ trình Windows Media Player ra khỏi các hệ điều hành của hãng này khi bán tại thị trường châu Âu.

Sau đó, EC đã phạt Microsoft khoản tiền kỷ lục - 497 triệu euro. Tháng 7 sau đó, các nhà luật pháp EU đã phạt tiếp Microsoft 280,5 triệu euro vì chậm chễ trong việc thực thi các điều khoản do cơ quan này đưa ra, theo đó yêu cầu Microsoft phải chia sẻ thông tin về hệ thống máy chủ với các hãng đối thủ.

Theo Reuters, VnMedia
  • 51