Microsoft ra mắt công cụ khắc phục lỗi CrowdStrike dễ dàng hơn

  •  
  • 207

Sự cố gián đoạn công nghệ toàn cầu nghiêm trọng xảy ra vào thứ Sáu do lỗi trong bản cập nhật từ công ty an ninh mạng CrowdStrike có thể phần lớn đã không còn trong tâm trí công chúng.

Nhờ các quản trị viên và bộ phận CNTT trên khắp thế giới đã nhanh chóng hành động để khắc phục sự cố khiến nhiều hãng hàng không, bệnh viện và mạng lưới dựa trên Windows của ngân hàng bị ngừng hoạt động.

Tuy nhiên, trong khi mọi thứ có thể đã ổn đối với người tiêu dùng, thì các bộ phận CNTT thực sự vẫn đang phải xử lý việc đưa máy tính của công ty họ hoạt động trở lại. Như Mashable đã đưa tin trước đó, bản cập nhật CrowdStrike bị lỗi được tung ra yêu cầu sửa lỗi kỹ thuật và truy cập trực tiếp vào từng thiết bị bị ảnh hưởng. Vì vậy, đối với các tổ chức lớn, điều này sẽ mất một khoảng thời gian.

Lỗi màn hình xanh.
Lỗi màn hình xanh.

Nhưng, các bộ phận CNTT hiện đã có một trợ lý đắc lực nhờ bản sửa lỗi dễ dàng hơn được Microsoft phát hành gần đây.

CrowdStrike đã đưa ra bản sửa lỗi cập nhật ngay sau khi phiên bản bị lỗi được tung ra, nhưng đối với nhiều máy tính đã tự động cài đặt bản cập nhật thì đã quá muộn. Sau khi được cài đặt, bản sửa lỗi đã trở thành một quy trình thủ công bao gồm việc khởi động máy tính ở Chế độ An toàn để khắc phục "Màn hình xanh chết chóc" của Windows rồi sau đó xóa tệp cập nhật.

Mặc dù điều này có thể hơi mang tính kỹ thuật đối với người dùng Windows thông thường, nhưng nó không phải là vấn đề đối với một chuyên gia CNTT. Tuy nhiên, vấn đề là đây là một quá trình tốn thời gian: Khởi động vào Chế độ An toàn. Tìm tệp cập nhật. Xóa bỏ. Lặp lại. Nó phải được thực hiện cho mọi máy bị ảnh hưởng.

Bản sửa lỗi của Microsoft, được phát hành vào cuối tuần qua, giúp tăng tốc đáng kể. Vâng, bản sửa lỗi vẫn yêu cầu công việc thủ công trên mỗi máy tính. Nhưng, các quy trình tẻ nhạt hơn được tự động hóa.

Công cụ khôi phục của Microsoft sử dụng ổ USB có khả năng khởi động để đăng nhập vào phiên bản Windows rút gọn được gọi là Môi trường Cài đặt trước Windows hoặc Windows PE. Từ đó, nó sẽ tự động xóa tệp cập nhật CrowdStrike gây ra sự cố trên máy tính bị ảnh hưởng.

Như The Verge đã chỉ ra, điều này giúp tiết kiệm thời gian vì nó "tránh phải khởi động vào Chế độ An toàn hoặc yêu cầu quyền quản trị trên máy, bởi vì công cụ chỉ đơn giản là truy cập đĩa mà không cần khởi động vào bản sao Windows cục bộ".

Mặc dù bên thứ ba phải chịu trách nhiệm, nhưng các thiết bị bị ảnh hưởng duy nhất là máy tính chạy hệ điều hành Windows của Microsoft. Vì vậy, có vẻ như Microsoft cảm thấy bắt buộc phải hành động để giúp đỡ nhiều khách hàng bị ảnh hưởng của mình.

Microsoft cũng đã cung cấp các bước chi tiết để khắc phục sự cố CrowdStrike trên nhiều phiên bản máy tính Windows, bao gồm chi tiết về công cụ USB.

Cập nhật: 24/07/2024 ĐSPL
  • 207