Microsoft sẵn sàng hất cẳng ban lãnh đạo Yahoo!

  •  
  • 67

Microsoft đe dọa tung ra một ban nội gián ở Yahoo! trong vòng 6 tuần nếu công cụ tìm kiếm Net này không chấp nhận đề nghị thâu tóm 44,6 tỷ USD hoặc tiến hành các cuộc đàm phán sáp nhập khác.

Kế hoạch hất cẳng các lãnh đạo Microsoft đến khi nổi lên tin rằng Yahoo đang cân nhắc khả năng bắt tay với Google - đối thủ lớn hơn của mình để đánh lui sự tiếp cận từ Microsoft.

Mặc dù một nguồn tin gần với Google nói hãng không xem xét việc bắt tay với Yahoo nhưng người ta tin rằng ban giám đốc Yahoo đang suy nghĩ về một số loại hợp tác với công ty Internet lớn nhất thế giới. Trong khi bất kỳ sự thỏa thuận nào giữa hai hãng đều sẽ dẫn đến một cuộc điều tra về thỏa hiệp (giữa hai hãng Internet thống lĩnh thị trường), người ta cho rằng Yahoo sẽ xem xét các sự lựa chọn như quay về phía Google với tư cách là nhà cung cấp tìm kiếm Web cho Google. Tập đoàn Goldman Sachs, nhà tư vấn chính cho Yahoo đã từ chối bình luận. Còn nhà tư vấn khác cho Yahoo là Lehman Brothers không liên lạc được.

Người ta hiểu rằng các lãnh đạo Microsoft đã đồng ý một chiến thuật “áp đảo” hất cẳng hầu hết ban lãnh đạo Yahoo để nhanh chóng kết thúc giao dịch nếu đồng sáng lập Yahoo Jerry Yang thất bại trong việc khuyến nghị về một cuộc thay ngôi đổi chủ hoặc bắt đầu các cuộc đàm phán quan trọng về hợp tác với các đối tác khác không phải Microsoft. Microsoft được chuẩn bị để sử dụng quyền của mình như một cổ đông của Yahoo để đề cử các lãnh đạo của mình vào Ban lãnh đạo Yahoo và sau đó buộc công ty phải chấp nhận đề nghị thâu tóm của Microsoft. Theo quy chế của Yahoo, bất kỳ cổ đông nào cũng có quyền đề cử giám đốc để tất cả cổ đông bỏ phiếu bầu. Hạn chót để đề cử các giám đốc trong năm nay là vào ngày 13/3 tới.

Mặc dù người ta cho rằng Microsoft sẽ thích một cuộc thâu tóm hơn nhiều, nó mang tính chất thân thiện và không dùng đến kế sách hất cẳng các giám đốc Yahoo song đại gia phần mềm này đã trở nên thất vọng hơn khi thiếu sự hợp tác giữa hai tập đoàn đã giúp đỡ cho Google thậm chí phát triển mạnh hơn. Quá lo âu về vị trí thống lĩnh của Google đến nỗi các lãnh đạo Microsoft đã chuẩn bị bỏ ban lãnh đạo Yahoo!

Vào cuối tuần, Google đã cáo buộc Microsoft tìm cách việc mở rộng vị trí độc quyền phần mềm máy tính của trên khắp cả Internet và kêu gọi các nhà hoạch định chính sách khắp thế giới không thừa nhận một cuộc thâu tóm như vậy.

David Drummond, luật sư trưởng của Google viết trên một blog rằng sự hợp nhất Microsoft và Yahoo! có thể phá hoại sự cạnh tranh mở đã được đong đầy trong hơn một thập kỷ sáng tạo của Web. “Một sự hợp nhất của hai người (Microsoft và Yahoo) có thể tận dụng lợi thế độc quyền phần mềm máy tính để hạn chế một cách không công bằng khả năng của người tiêu dùng tự do truy cập email, tin nhắn tức thời (IM) và các dịch vụ Web của đối thủ khác”. 

Hà Lan (Theo The Times, ICTNews)
  • 67