Miền Trung trong nắng nóng 39 độ C

  •  
  • 296

Từ đầu tháng 6 đến nay, nhiệt độ tại các tỉnh miền Trung liên tục 35-38 độ C, một số khu vực miền núi tới 39 độ C. Nắng nóng khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Tại những vùng đá vôi như Tương Dương, Con Cuông, Quỳ Hợp (Nghệ An), Vũ Quang, Đức Thọ, Hương Khê (Hà Tĩnh), Đồng Hới (Quảng Bình), nhiệt độ cao nhất trong ngày luôn ở ngưỡng 38-39 độ C. Cá biệt một số xã như Hòa Bình, Thạch Giám (Tương Dương, Nghệ An), thị trấn Quỳ Hợp (Nghệ An), nhiệt độ có lúc lên đến 40 độ C.

Trong thời gian từ 9-10h sáng đến 15h chiều, khi cái nắng bị đẩy lên đỉnh điểm, các con đường miền Trung vắng tanh. Tại Nghệ An, người dân đổ xô tới công viên Nguyễn Tất Thành, Cửa Nam và dọc các con đường có bóng cây râm mát để trốn nóng. Tại đây, võng dù, ghế bố xếp ngổn ngang. Những ghế đá trong công viên kín hết người nằm.

Nắng nóng khiến lịch làm việc của nhiều người bị thay đổi. Anh Nguyễn Đức Minh, làm nghề đạp xích lô chở hàng ở thành phố Vinh, cho biết khoảng giữa buổi sáng và đầu buổi chiều thường là lúc đông khách nhất, nhưng nay thì đó là thời gian tránh nóng. "Tôi phải tranh thủ làm việc lúc mờ sáng và cuối buổi chiều khi đã tắt nắng”, anh Minh nói.

Nếu bắt buộc phải ra đường, nhiều người đã sáng tạo ra cách hạn chế sự bỏng rát. Anh Nguyễn Văn Nam làm nghề sửa xe đạp gắn thêm chiếc ô phía sau xe đạp để ra điểm sửa xe. “Nhiều người thấy tôi gắn chiếc ô cứ tò mò nhìn, nhưng cách này là thượng sách để che bớt cái nắng như đổ lửa", anh Nam nói.

Miền Trung trong nắng nóng 39 độ C
Anh Nam gắn thêm chiếc ô sau xe đạp để hạn chế nắng nóng. Ảnh: Nguyên Khoa.

Cũng với kế sách chống nắng như anh Nam, ông Nguyễn Đắc Lộc gắn một chiếc ô ngay trên đầu xe xích lô. Dù hơi vướng víu nhưng chiếc ô là "bảo bối" giúp ông Lộc trụ được những ngày nắng nóng vừa qua ở xứ Nghệ.

Tháng 6 là thời điểm lúa chín rộ, phải thu hoạch cho kịp thời vụ, tránh mùa lũ sắp về. "Để tránh nóng, nông dân chúng tôi phải đi gặt từ 2-3h sáng hoặc gần tối. Mệt nhưng dù sao cũng vui vì năm nay được mùa", anh Nguyễn Văn Sáu ở xã Ngọc Sơn (Thanh Chương, Nghệ An) cho biết.

Tại các bãi biển miền Trung như Sầm Sơn (Thanh Hóa), Diễn Thành, Cửa Lò (Nghệ An), Xuân Thành, Thiên Cầm (Hà Tĩnh), du khách đổ xô đến giải nhiệt.

Trong khi đó, theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ, do ảnh hưởng của rìa phía nam rãnh áp thấp kết hợp với hiệu ứng phơn khô nóng, các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ tiếp tục xảy ra nắng nóng diện rộng.

Theo Vnexpress
  • 296