Miếng dán cảm biến giúp giám sát bệnh nhân từ xa

  •  
  • 410

Miếng dán cảm biến theo dõi nhịp tim, hơi thở và nhiệt độ cơ thể sắp được hệ thống Y tế Quốc gia Anh (NHS) ứng dụng hứa hẹn mang lại nhiều tiện ích cho đội ngũ bác sĩ lẫn bệnh nhân trong tương lai. Các bác sĩ tin rằng loại miếng dán dùng một lần này sẽ giúp cứu sống hàng trăm người mỗi năm và tiết kiệm hàng triệu USD cho ngành y tế.

Miếng dán cảm biến giúp giám sát bệnh nhân từ xa
Ảnh: Daily Mail

Về nguyên tắc hoạt động, các cảm biến tích hợp trong miếng dán SensiumVitals sẽ nhận dạng các chức năng sinh lý từ cơ thể người bệnh và mã hóa chúng thành tín hiệu điện tử. Cứ mỗi hai phút, tín hiệu này được gửi đến máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối wifi của nhân viên y tế. Đặc biệt, chúng còn có khả năng phát hiện dấu hiệu bất thường và gửi cảnh báo đến y bác sĩ giúp họ cập nhật dữ liệu bệnh nhân liên tục và có giải pháp điều trị kịp thời.

Theo một báo cáo hồi năm 2012, có đến 6.000 bệnh nhân tử vong tại bệnh viện mỗi năm do thiếu chặt chẽ trong khâu giám sát sức khỏe. Một nghiên cứu kéo dài 6 tháng tại Mỹ cho thấy miếng dán SensiumVitals giúp giảm phân nửa thời gian bệnh nhân trải qua các biến chứng y khoa khi điều trị trong bệnh viện.

Tuy thiết bị này có thể giúp y tá tiết kiệm thời gian săn sóc và giám sát sức khỏe bệnh nhân từ xa tốt hơn, nhưng các chuyên gia cho rằng không nên phụ thuộc vào chúng, bởi việc giảm đi yếu tố con người cũng dễ làm nảy sinh cảm giác bị cô lập ở những người bệnh lớn tuổi.

Theo Báo Cần Thơ, Daily Mail
  • 410