Mổ nội soi lồng ngực, chữa khỏi nhược cơ

  •   22
  • 1.566

Ngày 5/11, PGS.TS Nguyễn Công Minh - chuyên Ngoại khoa Bệnh Lồng ngực, BV ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, BV Cấp cứu Trưng Vương vừa thành công trong việc điều trị cho ca nhược cơ đầu tiên bằng phẫu thuật nội soi lồng ngực.

Bệnh nhân là chị Đinh Thị T. (24 tuổi, Sóc Trăng) bị bệnh nhược cơ ở giai đoạn II. Chị bị sụp mí mắt lâu ngày, nhưng nhiều nơi không tìm ra bệnh. Càng về sau, chị càng khó ăn khi nuốt, uống nước; thậm chí khó thở.

Tại BV Cấp cứu Trưng Vương, qua khám lâm sàng và chụp CT Scanner, các bác sĩ phát hiện chị bị khối u ở tuyến hung. Các bác sĩ đã quyết định thực hiện ca phẫu thuật cắt u tuyến hung bằng phương pháp nội soi lồng ngực. Chỉ sau hai ngày, bệnh nhân hoàn toàn bình phục.

Hiện nay, tại TP.HCM có 3 bệnh viện thực hiện được phẫu thuật này là BV Chợ Rẫy, BV ĐH Y Dược và BV Cấp cứu Trưng Vương.

Theo BS. Minh, nhược cơ là bệnh tự miễn, ảnh hưởng đến dây thần kinh cơ, khiến cho các cơ suy yếu, mệt mỏi, đặc biệt là các cơ vận động lên, xuống. Nguy hiểm nhất là bệnh khiến bộ phận hô hấp của bệnh nhân suy nhược, dẫn đến tử vong.

Trong khi đó, tuy cơ chế gây bệnh không rõ, nhưng phần lớn các bệnh nhân bị nhược cơ thường vẫn còn tồn tại tuyến hung (hay còn gọi là tuyến ức vì nằm phía sau xương ức), hoặc u tuyến hung, hay thậm chí là ung thư tuyến hung. Tuyến hung cũng đóng một vai trò trong tạo máu cho bào thai, đặc biệt là các tế bào miễn dịch. Bình thường sau khi sinh, tuyến hung sẽ dần dần bị teo nhỏ lại.

H.Cát (Theo Vietnamnet)
  • 22
  • 1.566