Mô phỏng hành trình lên sao Hỏa

  •  
  • 1.212

Để tìm hiểu làm thế nào phi hành đoàn có thể chịu đựng một chuyến hành trình dài lên sao Hỏa và hoàn thành sứ mệnh thám hiểm “hành tinh đỏ”, Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) đã phối hợp với Nga thực hiện một mô phỏng trên quy mô lớn.

Trong suốt 500 ngày, 6 người tình nguyện sẽ bị giam hãm trong một trạm cô lập đặt tại Mát-xcơ-va (Nga) với các điều kiện mô phỏng sứ mệnh lên sao Hỏa của các phi hành gia. Phối hợp với Cơ quan Không gian Nga để tạo việc mô phỏng như thật, Cơ quan ESA đã đề nghị các nhà khoa học đưa ra dự án chọn lọc các nghiên cứu sẽ được thực hiện trong vòng 500 ngày này.

Chiến dịch mô phỏng Mars500 dự kiến một chuyến đổ bộ lên sao Hỏa (Ảnh: ESA)

Chiến dịch Mars500 do Viện Nghiên cứu Sinh Y học Nga (IBMP) dựng. 6 người tình nguyện sẽ sống trong những chiếc thùng bằng kim loại nối liền với nhau qua những hành lang hẹp, tạo thành một không gian ở với diện tích 200m2. Phi hành đoàn sẽ làm những công việc của một sứ mệnh thật, như thực hiện chuyến hành trình đi (kể cả thử nghiệm mô phỏng phóng tàu), ở thời gian ngắn trong một mô-đun đặc biệt và trở về.

Điều mà ESA quan tâm là các dữ liệu tâm lý. Làm thế nào những con người có thể chịu được tình trạng giam hãm trong suốt 1 năm rưỡi, với thức ăn dự trữ hạn chế? Họ sẽ có với nhau những mối quan hệ ra sao và sẽ đối đầu với các vấn đề sức khỏe như thế nào? Họ sẽ áp dụng các hệ thống bảo vệ nào để giải quyết những vấn đề có thể xảy ra?

Các thử nghiệm do ESA đưa ra cũng sẽ quan tâm đến các lĩnh vực về y học và sinh học, như tác động của stress đối với sức khỏe, đặc biệt đối với hệ miễn dịch. Song song, ESA theo dõi một thử nghiệm cô lập khác ở Concorda, trạm của Pháp và Italia đặt tại Nam cực.

Việc chọn lọc 6 người tình nguyện trong thử nghiệm Mars500 sẽ kết thúc vào tháng 11 tới. Những người tình nguyện sẽ được tuyển theo tiêu chuẩn chọn lọc các nhà du hành, đảm bảo thuộc các ngành đa dạng như bác sĩ, kỹ sư, nhà khoa học…Thử nghiệm sẽ bắt đầu vào mùa xuân năm 2008.

Theo Sciences & Avenir, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 1.212