Mối hại không ngờ của thói quen ngồi vắt chéo chân

  •   4,25
  • 8.651

Khi ngồi làm việc, ăn, uống café,… thì mình thường hay bắt chéo chân. Đây là thói quen mình có từ bé và có lẽ nhiều người khác cũng có thói quen này. 

Ngồi vắt chéo chân không tốt cho sức khỏe

Bắt chéo chân có thể gây đau lưng và cổ, thậm chí là thoát vị đĩa đệm

Mối hại không ngờ của thói quen ngồi vắt chéo chân

Trong điều kiện hoàn hảo nhất, tư thế ngồi là hướng mặt về phía trước, cả 2 chân vuông góc với mặt đất. Tuy nhiên, hành động hoàn hảo này rất hiếm khi xảy ra và người ta có rất nhiều cách đặt chân khác nhau khi ngồi. Phần lớn chúng ta khi ngồi thường không phân bố trọng tâm một cách cân bằng mà có xu hướng nghiêng về nhiều phía, hoặc bắt chéo chân và khi đó, chỉ 1 chân chịu trọng lượng.

Mối hại không ngờ của thói quen ngồi vắt chéo chânTư thế ngồi đúng​

Theo bác sĩ vật lý trị liệu và chấn thương chỉnh hình Vivian Eisenstadt, việc bắt chéo chân có thể gây ra đau lưngđau cổ. Bà cho rằng khi bắt chân này lên chân kia, hông sẽ xoắn lại và xương chậu sẽ bị quay. Xương chậu là nền tảng đỡ lấy cột sống nên việc đặt những áp lực không cần thiết lên xương chậu cũng đồng nghĩa với việc bắt hệ thống cơ và xương khớp ở cổ, lưng giữa và lưng dưới cũng phải chịu áp lực. Khi quá trình này kéo dài thì các khu vực đó sẽ gặp vấn đề.

Mối hại không ngờ của thói quen ngồi vắt chéo chân

Bác sĩ Eisenstadt cho biết: "Hành động này được thực hiện nhiều ngày, nhiều tuần là một trong những lý do gây ra những cơn đau ở cổ và lưng, thậm chí là gây ra thoát vị đĩa đệm." Do đó, mặc dù có một tư thế ngồi luôn hoàn hảo là điều vô cùng khó làm, nhưng bà khuyến cáo nên giữ cho đầu gối và mắt cá nhân vuông góc với xướng chậu bất cứ khi nào có thể để bảo vệ sức khỏe cột sống.

Có thể liên quan tới chứng tĩnh mạch mạng nhện - dấu hiệu báo trước của chứng suy giãn tĩnh mạch

Mối hại không ngờ của thói quen ngồi vắt chéo chân
Tĩnh mạch mạng nhện gây mất thẩm mỹ và lo âu cho người bị​

Tĩnh mạch mạng nhện là các mạch máu nhỏ khoảng mm đến vài cm có thể thấy được như hình mạng nhện ở bên dưới bề mặt da. Điều này khiến người bị cảm thấy lo lắng, thiếu tự tin khi giao tiếp,… do yếu tố thẩm mỹ. Theo thống kê của Cục quản lý sức khỏe và dịch vụ nhân sinh Hoa Kỳ thì khoảng 55% nữ giới và 45% nam giới tại Mỹ đang mắc chứng này.

Khi nói tới nguyên nhân của tĩnh mạch mạng nhện, giới y học chia thành 2 nhóm. Một số bác sĩ cho rằng tĩnh mạch mạng nhện có nguồn gốc từ gen di truyền, quá trình mang thai, do ánh sáng Mặt Trời và thường xuyên đứng hoặc ngồi trong thời gian dài. Một nhóm khác, trong đó có chuyên gia tim mạch tại trung tâm y tế Cedars Sinai - Hooman Madyoon - lại cho rằng tĩnh mạch mạng nhện có liên quan tới thói quen ngồi bắt chéo chân.

Ông lý giải rằng: Việc bắt chéo chân làm tăng áp lực đặt lên hệ mạch dưới chân có nhiệm vụ dẫn máu về tim. Áp lực do chân này tác động lên phía trên chân kia sẽ ngăn chặn dòng chảy của máu, từ đó làm suy yếu và tổn hại các tĩnh mạch dưới chân. Nếu các tĩnh mạch này bị tổn thương hoặc suy yếu, máu có thể bị tích tụ lại, khiến mạch bị sưng lên và tạo thành mạng nhện tĩnh mạch.

Bắt chéo chân gây tăng huyết áp

Mối hại không ngờ của thói quen ngồi vắt chéo chân
Ảnh minh họa​

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên, nhưng đó là sự thật. Việc gác chân này lên sát chân kia tại vị trí đầu gối sẽ tạm thời khiến cho huyết áp tăng lên. Tại sao ư? Thường thì máu trong chân sẽ được bơm trở về tim ngược chiều trọng lực và đây đã là một công việc tương đối "vất vả" đối với cơ thể. Nhưng khi bạn bắt chân này lên chân kia thì máu sẽ càng khó bơm lên hơn. Do đó, cơ thể phải tăng huyết áp để máu có thể đấy về tim.

Bạn thường sẽ không cảm thấy bất cứ triệu chứng nào khi huyết áp tăng do việc gác chân gây ra, nhưng nếu điều này cứ lập lại thường xuyên, đó sẽ là vấn đề sức khỏe mãn tính. Do đó, nếu muốn ngồi lâu mà không bị tăng huyết áp? Đừng bắt chân này lên chân kia.

Tác động xấu tới các dây thần kinh ở chân

Mối hại không ngờ của thói quen ngồi vắt chéo chân

Việc bắt chéo chân không chỉ khiến huyết áp tăng lên mà nó còn ảnh hưởng không tốt tới tĩnh mạch và dây thần kinh dưới chân, bàn chân,… Việc gác chân này lên chân kia tại vị trí đầu gối sẽ gây áp lực lên dây thần kinh mác (peroneal nerve). Đây là các dây thần kinh lớn nằm ở bên dưới đầu gối, chạy dọc theo mặt ngoài của mỗi chân và đây chính là nguyên nhân của các rối loại chi dưới khi nó bị tổn thương. Áp lực khi bắt chéo chân có thể gây tê liệt tạm thời cơ bắp ở cẳng chân và bàn chân, khiến đầu gối không thể xoay được nữa và tạo cảm giác "tê liệt như có kim châm vào."

Có thể các cảm giác đó chỉ là tạm thời, nhưng theo bác sĩ Richard Graves thì nếu như điều đó cứ tái diễn thì các bệnh lý mãn tính có liên quan tới dây thần kinh chân sẽ xuất hiện. Ông cho rằng nếu có thói quen ngồi bắt chéo chân thì việc thả lỏng chân ra từ 2 đến 4 phút có thể tối thiểu hóa nguy cơ này. Tuy nhiên, ông khuyến cáo rằng nên từ bỏ thói quen này một cách hoàn toàn: "Lời khuyên tốt nhất là đừng ngồi bắt chéo chân để đảm bảo sức khỏe của bạn."

Theo Tinhte.vn
  • 4,25
  • 8.651