Môi trường chăn nuôi chứa đầy virus H5N1

  •  
  • 247

Các xét nghiệm mới đây của Trung tâm Chẩn đoán Thú y TƯ tại Hà Tây cho thấy, gần 100% đàn ngan có mang mầm virus H5N1. Tại một số địa phương, điển hình là Bắc Giang, Hải Phòng, Thái Bình, diễn biến dịch vẫn rất phức tạp, chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo ông Nguyễn Văn Cảm, Phó Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán Thú y TƯ, kết quả kiểm tra tỷ lệ bảo hộ trên đàn gia cầm đã tiêm phòng ở Hà Tây cho thấy, tỷ lệ bảo hộ trên đàn gà đạt 85%, vịt đạt 74%. Tuy nhiên, tỷ lệ bảo hộ trên đàn ngan chỉ đạt khoảng 13%.

Bộ NN-PTNT đã yêu cầu Chi cục Thú y Hà Tây xem xét lại quy trình kỹ thuật tiêm phòng cho đàn ngan.

Khi kiểm tra ngẫu nhiên gia cầm chưa được tiêm phòng tại 2 huyện (cũng của Hà Tây), Trung tâm Chẩn đoán Thú y TƯ thông báo tỷ lệ vịt mang kháng thể virus H5N1 nhiễm tự nhiên lên tới 12,2%, ngan là 2,2%. Trong khi đó, trung tâm không phát hiện virus H5N1 trên đàn gà.

Thủy cầm vẫn là đối tượng chính mang mầm bệnh và làm dịch bệnh lây lan (Ảnh: agroviet.gov.vn)
Ông Cảm nhận định, kết quả trên một lần nữa khẳng định virus H5N1 đang lưu hành rộng rãi trong môi trường chăn nuôi. Đối tượng chính mang mầm bệnh, làm dịch bệnh lây lan vẫn chính là thuỷ cầm.

Ngoài ra, theo Vụ KHCN (Bộ NN-PTNT), cơ quan này đã thử tiêm vắc-xin 1 ngày tuổi cho đàn vịt, đến cuối tháng 7 mới có kết quả. Riêng với chim bồ câu, đà điểu, tỷ lệ miễn dịch đạt thấp, thời gian bảo hộ lại ngắn, nhất là chim bồ câu chỉ được 2-3 tháng. Do vậy, Bộ NN-PTNT chủ trương chỉ khuyến khích người chăn nuôi tự tiêm phòng, không triển khai tiêm trên diện rộng.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch cúm gia cầm chiều nay (26/6), ông Bùi Quang Anh, Cục trưởng Cục Thú y, cho rằng, trong khi dịch cúm được khống chế tại một số địa phương thì ở một số tỉnh, thành như Hải Phòng, Bắc Giang, Thái Bình, dịch vẫn diễn biến rất phức tạp, kéo dài và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo Cục Thú y, tại Quảng Nam từ 20/6, dịch đã xảy ra ở 2 hộ chăn nuôi vịt tại thôn Tây Thành, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên. 105 con vịt chết trên tổng đàn 293 con (vịt 60-65 ngày tuổi, chưa tiêm phòng). Kết quả xét nghiệm của cơ quan thú y vùng IV trả lời dương tính với virus cúm H5N1.

Tại Bắc Giang, tại chốt kiểm dịch động vật xã Đồng Việt, huyện Yên Dũng ngày 25/6 đã bắt giữ được 220 vịt không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện đã tiến hành tiêu huỷ toàn bộ số vịt trên và thực hiện các biện pháp khử trùng tiêu độc.

Hiện cả nước chỉ còn 12 tỉnh có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày là Nghệ An, Hải Phòng, Bắc Giang, Cần Thơ, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Quảng Nam, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Tĩnh và Cao Bằng. Sơn La và Nam Định chính thức rút khỏi bản đồ các tỉnh có dịch.

Theo kết quả sơ bộ giám sát lưu hành virus trên đàn thuỷ cầm, Cục Thú y cũng kiến nghị các địa phương không khuyến khích phát triển chăn nuôi thuỷ cầm, hạn chế chăn nuôi nhỏ lẻ. Đặc biệt, phải tiêm phòng thuỷ cầm tại lò ấp trước khi xuất bán, tiêm phòng vịt trước khi cho chạy đồng.

Thứ trưởng NN-PTNT Bùi Bá Bổng cảnh báo, dịch cúm đang có dấu hiệu tái phát tại miền Nam. Ông lưu ý các địa phương xử lý triệt để những đàn vịt có lưu hành virus theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

H.Yên

Theo Vietnamnet
  • 247