Món ăn tráng miệng nhẹ nhất thế giới với 96% không khí, phần còn lại chỉ nặng 1 gram

  •  
  • 1.962

Các nghệ nhân tại xưởng thiết kế Bompass & Parr có trụ sở tại London đã hợp tác với các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Aerogelex ở Hamburg, Đức, để chuyển các tính chất của vật liệu rắn nhẹ nhất thế giới vào một món tráng miệng có thể ăn được.

Aerogel được phát minh vào năm 1931, bởi nhà hóa học người Mỹ Samuel Kistler trong một vụ đánh cược với đồng nghiệp của mình Charles Learned rằng "có tồn tại một loại gel không lỏng".

Với hàm lượng không khí 95% - 99,8%, Aerogel được công nhận là chất rắn nhẹ nhất trên thế giới, do đó, thật hợp lý khi các nhà thiết kế tại Bompass & Parr thử và mô phỏng quá trình tạo ra Aerogel để tạo ra món tráng miệng nhẹ nhất thế giới.

 Aerogel được công nhận là chất rắn nhẹ nhất trên thế giới
Aerogel được công nhận là chất rắn nhẹ nhất trên thế giới.

Aerogel có thể được tạo ra bằng nhiều loại vật liệu khác nhau, nhưng đối với dự án đặc biệt này, Bompas & Parr tập trung vào albuminoids, các protein hình cầu được tìm thấy trong lòng trắng trứng.

Họ định tạo ra một loại bánh trứng meringue, nhưng trên thực tế họ đã thực hiện nó theo cách khác một chút khác so với bình thường.

Họ bắt đầu bằng cách tạo ra một hydrogel của lòng trắng trứng sau đó được đúc trong khuôn trước khi cho chúng vào canxi clorua và nước.

Chất lỏng trong gel meringue được thay thế bằng carbon dioxide lỏng, chúng có thể biến thành dạng khí trong một quá trình sấy khô.

Trong trường hợp cụ thể này, sản phẩm cuối cùng được cho ra có tên bánh trứng tráng miệng meringue bao gồm 96% không khí và chỉ nặng một gram.

Được mệnh danh là món tráng miệng nhẹ nhất thế giới, món bánh trứng meringue này đã được trưng bày tại Trung tâm Văn hóa Thế giới King Abdulaziz (Ithra) ở Dhahran, Ả Rập Saudi tvào ngày 10-26/10/2019.

Cập nhật: 09/11/2019 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.962