Món sushi bị “loại” khỏi thực đơn trên không gian của người Nhật

  •  
  • 344

Cơ quan không gian Nhật Bản (JAXA) đang đưa ra các món ăn Nhật cho các phi hành gia trên Trạm không gian quốc tế (ISS), tuy nhiên món sushi nổi tiếng nhất của đất nước này đã bị loại khỏi thực đơn.

Ăn trong vũ trụ không đơn giản tí nào

Ăn trong vũ trụ không đơn giản tí nào (Ảnh: NASA)

Yoshinori Miyazawa, một quan chức JAXA cho biết với sự giúp đỡ của các công ty như công ty thực phẩm Nissin, JAXA đã chế ra các “viên cơm”, súp rong biển, trà xanh dùng trên vũ trụ. Họ cũng đang thử nghiệm các món: cà ri bò Nhật Bản, cá thu xốt, bánh đậu đỏ…

“Tuy nhiên, không ai có thể làm ra món sushi ăn trên vũ trụ được”, Miyazawa nói. “Tôi nghĩ thời hạn sử dụng của món này là một vấn đề”.

Để đáp ứng các tiêu chuẩn trong vũ trụ, thức ăn dành cho phi hành gia phải có thời hạn sử dụng ít nhất là 1 năm, giàu dinh dưỡng, dễ chế biến và ăn trong môi trường không trọng lực. Những thức ăn quá lỏng hoặc có nhiều hạt bị cấm do chúng có thể trôi lơ lửng và làm ảnh hưởng đến các trang thiết bị.

Hiện các phi hành gia trên ISS chủ yếu ăn các thực phẩm do Nga hay Mỹ cung cấp.

JAXA đang có kế hoạch đưa ra thị trường các “sản phẩm ăn trên vũ trụ theo kiểu Nhật” và hy vọng sẽ cung cấp loại thức ăn này cho ISS vào đầu năm tới.

TƯỜNG VY

Theo Xinhua, Tuổi trẻ
  • 344