Một đầu bếp Michelin cho biết: Tempura không phải sinh ra từ Nhật Bản

  •  
  • 788

Tempura là món ăn thứ hai của Nhật Bản được cả thế giới biết đến sau Sushi, nhưng món ăn này lại bắt nguồn từ quốc gia khác.

Nguồn gốc xuất xứ đặc biệt của Tempura

Ông Jose Avillez - một đầu bếp người Bồ Đào Nha đạt đẳng cấp sao Michelin cho biết: "Đôi khi người Nhật xuất hiện tại các nhà hàng của tôi và nhìn thấy món đậu Hà Lan chiên trông rất giống tempura, họ đều tự hào và nói rằng: "Không ngờ ẩm thực Bồ Đào Nha lại bị ảnh hưởng bởi nền ẩm thực của Nhật Bản chúng tôi đến vậy"!"

Bạn có hình dung được phản ứng của ông Avillez trong trường hợp này không?

Ông Jose Avillez, đầu bếp người Bồ Đào Nha đạt đẳng cấp sao Michelin.
Ông Jose Avillez, đầu bếp người Bồ Đào Nha đạt đẳng cấp sao Michelin.

Rất thản nhiên, ông Avillez mỉm cười bảo rằng: "Xin lỗi quý khách nhưng thật đáng tiếc. Trong trường hợp này là ngược lại. Chính ẩm thực Nhật Bản đã bị ảnh hưởng bởi nền ẩm thực của chúng tôi".

Bạn biết không, tuy nền ẩm thực Bồ Đào Nha có đôi chút bị lấn át vì ẩm thực của Ý, Tây Ban Nha hay Pháp. Nhưng trên thực tế, nó cũng là một trong những nền ẩm thực có sức ảnh hưởng lớn trên thế giới.

Cụ thể, khi người Bồ Đào Nha di cư đến Ấn Độ, họ nấu món thịt lợn hòa với rượu vang và tỏi. Và món này đã trở thành một trong những món ăn được người Ấn Độ ưa chuộng nhất ngày nay.

Tại Malaysia, một số món chính như thịt hầm ca-ri debal cũng bắt nguồn từ công thức của các vị thương nhân Bồ Đào Nha. Hay như món bánh nhân trứng nổi tiếng ở Macao và các tỉnh phía nam Trung Quốc cũng xuất phát trực tiếp từ quốc gia lâu đời nhất châu Âu này.

Món tempura của Nhật Bản thực chất bắt nguồn từ Bồ Đào Nha.
Món tempura của Nhật Bản thực chất bắt nguồn từ Bồ Đào Nha.

Và tất nhiên, khi người Bồ Đào Nha đến Nhật Bản, họ cũng không quên lưu lại dấu chân của mình bằng cách truyền bá món peixinhos da horta. Về sau, món ăn này đã được người Nhật "biến hóa" và trở thành món Tempura nổi tiếng của xứ sở mặt trời mọc.

Peixinhos da horta – món quà của người phương Nam

Vào năm 1543, ba thủy thủ người Bồ Đào Nha dự định tiến đến Macao, song đã không may đã bị trôi dạt đến đảo Nhật Bản. Lúc đó, họ bị cư dân địa phương coi là "những người man rợ phương Nam" vì vẻ bề ngoài của họ trông "không bình thường", cực kì khác với người gốc Á.

Bức tranh minh họa ba người Bồ Đào Nha đầu tiên đến Nhật Bản.
Bức tranh minh họa ba người Bồ Đào Nha đầu tiên đến Nhật Bản.

Kể từ đó, người Bồ Đào Nha bắt đầu di cư và giao thương với Nhật Bản.

Năm 1639, người Bồ Đào Nha bị trục xuất do tướng quân Iemitsu ngăn cản họ truyền bá Thiên Chúa giáo, vì ông nghĩ rằng Thiên Chúa giáo là một mối đe dọa lớn cho xã hội Nhật Bản.

Nhưng trong gần 100 năm sinh sống, người Bồ Đào Nha đã để lại một món quà cho đất nước Mặt trời mọc: Đó là công thức món đậu xanh chiên, hay còn gọi là Peixinhos da horta.

Món đậu xanh chiên Peixinhos da horta.
Món đậu xanh chiên Peixinhos da horta.

Peixinhos da horta thường được cư dân Bồ Đào Nha ăn trong tuần chay Lent hay Ember.

Đây còn là một món ăn "dã chiến" đặc trưng của các thủy thủ Bồ Đào Nha. Cũng giống như thịt muối, món Peixinhos da horta có thể được bảo quản trong một thời gian dài mà không bị ôi thiu, rất thích hợp để dùng trong những chuyến đi xa.

Từ Peixinhos da horta đến Tempura – hành trình trở thành biểu tượng văn hóa ẩm thực của một món ăn dân dã

Với bản tính sáng tạo và ưa thích sự hoàn mỹ, người Nhật đã cải biến món Peixinhos da horta theo nhiều cách khác nhau và trang trí đẹp hơn "bản gốc". Ngày nay, người Nhật gọi chúng là món Tempura.

Cái làm nên sự khác biệt giữa Tempura và Peixinhos da horta chính là ở lớp vỏ bột và nguyên liệu bên trong. Không chỉ gói gọn với đậu, người Nhật đã sử dụng đủ mọi loại rau củ, nấm shitake, hay các loại hải sản để chế biến nên Tempura.

Đặc biệt, người Nhật còn sáng tạo ra một công thức riêng, giúp lớp bột bên ngoài Tempura vừa đủ độ giòn mà cũng vừa đủ mỏng để người thưởng thức có thể nhìn xuyên thấu nguyên liệu bên trong, làm cho món ăn nhìn rất quyến rũ và bắt mắt.

Bạn có thể tìm thấy Tempura ở khắp mọi nơi trên đất nước Nhật Bản.
Bạn có thể tìm thấy Tempura ở khắp mọi nơi trên đất nước Nhật Bản.

Nhờ đôi bàn tay tài nghệ của các đầu bếp Nhật, món Tempura đã được thăng hoa. Với sắc vàng tươi cộng với hương vị béo mềm, Tempura đã dần trở thành một loại thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn của người Nhật, từ những bữa ăn bình dân cho tới các bữa tiệc cao cấp.

Do vậy, Avillez - người đầu bếp Bồ Đào Nha trứ danh - cũng phải công nhận rằng: "Tuy Nhật Bản kế thừa món ăn từ chúng tôi, nhưng thật sự họ đã làm tốt hơn chúng tôi rất nhiều".

Tempura là một món trong ẩm thực của Nhật Bản gồm các loại hải sản, rau, củ tẩm bột mì rán ngập trong dầu.

Đây là một món ăn khá phổ biến trong các bữa ăn của người Nhật - từ bữa ăn dạng cơm hộp cho tới các bữa tiệc cao cấp. Trên thế giới, tempura cùng với sushi là những món ăn Nhật Bản được biết đến nhiều nhất.

Cập nhật: 15/03/2018 Theo helino
  • 788