Một loài đã tiến hóa đủ để sử dụng công cụ như con người đồ đá

Nguồn gốc của hành vi sử dụng công cụ đá của loài người thời đại đồ đá bắt đầu một cách vô cùng bất ngờ, được hé lộ qua thí nghiệm gây kinh ngạc của Đại học Tübingen và Viện Công nghệ tiến hóa Max Planck.

Theo Sci News, những con đười ươi (Pongo pygmaeus) đã được thử cho sử dụng những công cụ sơ khai mà con người đã sử dụng trong thời đồ đá. Đó là một loại búa đá và dao bằng đá lửa, mà các hiện vật được khai quật có tuổi đời khoảng 3,3 triệu năm.

Tiến sĩ Monte-Rodrigo từ Khoa Sinh thái tiền sử và Đệ Tứ tại Đại học Tübingen (Đức), tác giả chính của nghiên cứu đã thử nghiệm trên 5 con đười ươi chưa từng được huấn luyện.

Các công cụ đá thời tiền sử
Các công cụ đá thời tiền sử - (Ảnh: History).

Thử nghiệm đầu tiên, họ thử khả năng chế tạo và sử dụng công cụ bằng cách cung cấp một chiếc búa bê tông, một lõi đá thô và 2 hộp chứa thức ăn. Muốn lấy thức ăn, chúng cần phải tạo ra cái gì đó đủ để cắt đứt dây và lớp bọc silicon để khui hộp.

Tuy nhiên 2 con đười ươi chỉ đập búa vào sàn và tường của nơi chúng đang bị nhốt, không hề nhắm vào lõi đá.

Nhưng thí nghiệm thứ 2 đã đem lại bất ngờ. Lần này, những con đười ươi được phát cho một mảnh đá lửa sắc nhọn y như công cụ đá con người tiền sử tạo nên, đủ để cắt phần silicon để khui hộp chứa thức ăn. Các nhà khoa học đã chế tạo mảnh đá lửa này trước mặt 3 con đười ươi khác bằng cách dùng búa bê tông đập vào lõi đá để tạo cạnh sắc, và để 2 con ban nãy quan sát.

3 con đười ươi được phát cho dao đá đã chứng minh chúng dễ dàng dùng để cắt lớp bọc silicon và lấy thức ăn trong hộp.

Thú vị hơn, một con đười ươi cái trong 2 con lúc đầu đã bắt chước con người, dùng búa bê tong đập vào lõi đá về phía các mép để chế tạo cho mình một công cụ cắt y như các con kia!

Kết quả này cho thấy 2 điều kiện tiên quyết cho sự xuất hiện công cụ đá đó là công nhận đá sắc nhọn là công cụ cắt và biết đập để tạo ra các mảnh đá sắc, có thể đã tồn tại từ thời tổ tiên chung cuối cùng của chúng ta và đười ươi, tức 13 triệu năm trước.

Các phát hiện vừa được công bố trên tạp chí PLOS One.

Cập nhật: 21/02/2022 Theo NLĐ