Xây làng Olympic, đào được cung điện 800 năm đầy kho báu

  •  
  • 1.748

Đó là một cung điện mùa hè có từ năm 1202 sau Công Nguyên, thuộc về triều đại nhà Tấn của Trung Quốc, theo tờ Acient Origins.

Các nhà khoa học đã phát hiện cung điện này trong quá trình khảo sát để chuẩn bị xây dựng làng Olympic Taizicheng, cách Bắc Kinh 140km. Làng Olympic tọa lạc trong địa phận làng cổ Taizicheng, thành phố Trương Gia Khẩu, Hà Bắc, Trung Quốc.

 Di tích Taizicheng, nơi cung điện thời nhà Tấn và hàng loạt kho báu khảo cổ vừa lộ diện
Di tích Taizicheng, nơi cung điện thời nhà Tấn và hàng loạt kho báu khảo cổ vừa lộ diện - (Ảnh: Viện Khảo cổ và di tích văn hóa tỉnh Hà Bắc)

Nói với tờ Global Times, tiến sĩ Zhang Wenrui, Trưởng Viện Di tích văn hóa và khảo cổ tỉnh Hà Bắc cho biết đó là một bất ngờ lớn đối với giới khảo cổ. Tuy rằng họ đã nghi ngờ khu vực này có thể còn ẩn một số hiện vật, di tích cổ nên đã tiến hành khảo sát kỹ trước khi xây làng Olympic, nhưng việc tìm thấy cả một cung điện nguy nga là hoàn toàn ngoài sức tưởng tượng.

 Một cổ vật ngọc bích tuyệt đẹp khai quật từ di tích
Một cổ vật ngọc bích tuyệt đẹp khai quật từ di tích - (Ảnh: Viện Khảo cổ và di tích văn hóa tỉnh Hà Bắc)

Nếu xây dựng theo kế hoạch thì làng Olympic sẽ chồng lấn tới 3/4 diện tích của di tích, do đó làng Olympic sẽ được di dời về phía đông của địa điểm.

Ban đầu, các nhà khảo cổ phát hiện vài thứ như nhà cửa đổ nát lâu năm, nghĩ chúng vô giá trị. Nhưng sau đó họ bắt đầu nhặt được những mảnh vật liệu xây dựng quý và những mảnh gốm sứ tinh xảo, rõ ràng không phải thứ thuộc về một ngôi nhà bình thường.

Đầu rồng được điêu khắc tinh xảo
Đầu rồng được điêu khắc tinh xảo - (Ảnh: Viện Khảo cổ và di tích văn hóa tỉnh Hà Bắc)

Những đặc điểm kiến trúc truyền thống dần lộ diện khi đống đổ nát được khai quật tỉ mỉ. Tổng cộng 67 nền móng nhà cửa, 14 con đường, nhiều hào sâu, tường thành đã được khai quật. Bên trong tàn tích cung điện là một kho báu hiện vật gây choáng ngợp gồm đồ sứ Định diêu tráng men trắng cực kỳ giá trị, các tác phẩm điêu khắc đầu rồng, nhiều hiện vật gốm sứ và ngọc hảo hạng khác...

Các kết quả phân tích cho thấy đây rất có thể là "cung điện bị mất tích" Taihe, được xây dựng như nơi ở mùa hè của Tấn Cảnh Đế, người trị vì từ năm 1189 đến năm 1208 sau Công Nguyên. Đây cũng là quần thể cung điện triều đại nhà Tấn đầu tiên được khai quật nên đặc biệt có ý nghĩa đối với các học giả nghiên cứu về kiến trúc cung điện.

Cập nhật: 14/02/2022 Theo NLĐ
  • 1.748