Một tác nhân đôi để phòng chống khối u

Các nhà nghiên cứu tại CNRS công bố một phân tử tổng hợp có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư và sự hình thành mạch máu xung quanh các khối u.

Hoàn thiện vào năm 1998, phân tử HB – 19 có thể là một phát hiện mới, nó như một liệu pháp để chống lại các căn bệnh ung thư. Trên thực tế, một nhóm nghiên cứu người Pháp vừa chứng minh được tính hiệu quả của phân tử này so với các dung dịch sinh chất có trên bề mặt của các tế bào.

Ara Hovanessian, một nhà nghiên cứu ở Phòng Thí Nghiệm Điều Tiết về sự sao chép và các chứng bệnh về gien (Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học Quốc Gia – CNRS, Đại Học Paris Descartes) cho biết: “Để một khối u phát triển phải có đủ hai yếu tố: các tế bào ung thư và các mạch máu để nuôi chúng. Đó là điều mà các sinh chất trên bề mặt tế bào làm được một cách dễ dàng. Để vô hiệu hóa chúng, lần đầu tiên chúng tôi đưa ra một phân tử họat động cùng lúc theo hai cơ chế này”.

HB-19 liên kết sinh chất (màu đỏ) không thâm nhập bên trong nhân tế bào (màu xanh). (Ảnh: Hovanessian)

Trên thực tế, HB – 19 liên kết đặc biệt với các sinh chất trên bề mặt tế bào và vô hiệu hóa chúng bằng cách tấn công vào tế bào chất, nơi mà chúng tự họai. Các nhà ngiên cứu đã thử nghiệm tính hiệu quả của phân tử này trong các ống nghiệm có chứa các lọai ung thư khác nhau và cũng thử nghiệm HB – 19 trong cơ thể sống bằng cách cấy các khối u của con người vào cơ thể những con chuột.

Kết quả: các họat tính của HB – 19 ở vùng dưới da hoặc ở ngoài vùng bụng làm ức chế một cách đáng kể quá trình phát triển của các khối u. Cũng với hướng nghiên cứu này trong các trường hợp còn lại, các tế bào ung thư sẽ bị tiêu diệt.

Đây không hoàn toàn khác những liệu pháp hoá trị chống ung thư: “HB - 19 không thâm nhập bên trong nhân tế bào. Bởi vậy, đồng thời đó là một phân tử không có tính độc ở mô và một phân tử có tác dụng đặc thù”, Hovanessian giải thích thêm. Những kết quả đầy hứa hẹn này sẽ được xuất bản vào đầu năm 2009 trong tạp chí PloS ONE và sẽ đưa ra mối liên kết về phép thử lâm sàng trong thời kỳ đầu.

Đó là một phân tử được gọi là “NUCANT” ( NUcléoline ANTagoniste), so với HB - 19 thì nó mạnh hơn từ năm đến mười lần, nó sẽ được kiểm tra. Trong thời kỳ đầu này, độc tính của sản phẩm sẽ được ước lượng và không chỉ hiệu lực của nó.

Ái Uyên (Theo Sciences et Avenir.com)