Một vụ nổ cực quang tại Alaska khiến cư dân mạng phải "bùng nổ"

  •  
  • 278

Hiện tượng cực quang không diễn ra thường xuyên mà theo chu kỳ. Chủ yếu thường xảy ra vào cuối thu và đầu Xuân. Càng di chuyển về phía Nam thì tần suất xuất hiện của cực quang càng ít.

Thế giới luôn ẩn chứa nhiều điều bất ngờ, không phải ai cũng được chứng kiến. Thiên nhiên chuyển động và biến đổi từng ngày, xoay vần cuộc sống của chính chúng ta mà chúng ta không hề hay biết. Sức mạnh của nó, chúng ta sẽ không thể thấy chỉ trong một giây phút nhất thời. Nhờ sự hỗ trợ của mạng xã hội, những điều hiếm gặp đã được người dùng trên thế giới chia sẻ và lan tỏa nhanh chóng.

Và một trong số đó là hiện tượng "cực quang", một màn trình diễn ánh sáng ngoạn mục của tự nhiên xảy ra ở vùng đất băng giá phía bắc hành tinh chúng ta.

Theo thiên văn học thì cực quang là một hiện tượng quang học, mỗi khi nó xuất hiện sẽ mang theo một luồng ánh sáng đầy màu sắc tỏa sáng rực rỡ trên nền trời đêm. Hiện tượng lung linh này được sinh ra do sự tương tác của các hạt mang điện tích từ gió Mặt trời kết hợp với tầng khí quyển bên trên của hành tinh.

Các cực quang mạnh mẽ nhất thường xảy ra sau sự phun trào hàng loạt của Mặt trời. Các dãy sáng này không đứng yên mà liên tục chuyển động và thay đổi khiến cho chúng như những dải lụa đang phát ra ánh sáng trên bầu trời. Từ vẻ đẹp của hiện tượng này mà người ta đã xếp nó vào những cảnh đẹp kỳ vĩ của tự nhiên đáng xem nhất.

Các cực quang mạnh mẽ nhất thường xảy ra sau sự phun trào hàng loạt của mặt trời.
Các cực quang mạnh mẽ nhất thường xảy ra sau sự phun trào hàng loạt của Mặt trời.

Trên Trái Đất, Thổ Tinh, Mộc Tinh, Thiên Vương Tinh và Hải Vương Tinh, các cực quang được sinh ra do sự tương tác mạnh mẽ của các hạt trong gió Mặt trời với từ trường của hành tinh. Nên cực quang thường tập trung xuất hiện rõ nét nhất ở 2 bán cầu của Trái Đất tại các vĩ độ cao gần các cực từ. Bởi vậy khi cực quang xuất hiện ở Bắc bán cầu thì sẽ được gọi là Bắc cực quang. Còn cực quang xuất hiện ở Nam bán cầu sẽ được gọi là Nam cực quang.

Có một địa điểm mà những người ưa thám hiểm thường tìm đến để thưởng thức cực quang, đó là thành phố Fairbanks ở Alaska, Mỹ. Một người dùng có tên là Vincent Ledvina đã chia sẻ một đoạn clip lên trên trang Instagram của mình cho thấy khung cảnh cực quang ở đây cực kỳ ấn tượng.

"Một vụ nổ cực quang diễn ra ở Alaska, không thể chờ đợi để quay lại", Ledvina chú thích cho đoạn video của mình.

Nghe có vẻ hơi phóng đại nhưng nếu xem đoạn clip, nó thực sự bùng nổ như những gì tác giả mô tả. Chỉ trong vài giây ngắn ngủi, vụ nổ cực quang đã nhuộm bầu trời thành một màu xanh lá cùng với những làn sóng mạnh lan tỏa khắp nơi. Không chỉ thế, sắc xanh trên bầu trời còn phản chiếu với tuyết trắng tạo ra một không cảnh không thể kỳ lạ hơn.

"Hiện tượng cực quang mạnh đến nỗi còn vượt qua tầm chiếu sáng của máy ảnh tôi đang cầm. Nó còn tỏa ra sắc xanh mãnh liệt hơn so với sự cảm nhận của mắt tôi. Nó thật sự là cảnh tượng tuyệt vời nhất từ trước cho đến nay. Cực quang đã được nâng lên một tầm đẳng cấp khác", Ledvina cho biết.

Chỉ trong thời gian ngắn đăng tải, đoạn clip đã nhận được hàng triệu lượt thích và vài nghìn bình luận xung quanh vấn đề. Hầu hết, mọi người đều trầm trồ và mê mẩn trước cảnh tượng được lưu lại.

Cập nhật: 25/09/2022 tinnhanhchungkhoan
  • 278