Mùa bão đang đến gần!

  •  
  • 195

Cách nay đúng 1 năm, thảm nạn bão Chanchu đã cướp đi 264 sinh mạng ngư dân. Và những ngày này, hai cơn bão lại đang "lởn vởn" trên biển Thái Bình Dương...

1. Những cơn bão đầu tiên của mùa bão 2007 đã lần lượt xuất hiện trên Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương. Mới đây, bão Akask đổ bộ Bangladesh và Myanmar. Trước đó, bão Adrea gây lũ lụt ở Miami (Hoa Kỳ). Còn hiện thời, hai áp thấp thừa khả năng thành bão đang hình thành trên biển tây và nam Thái Bình Dương. Với những dữ liệu trên, đã rõ dấu hiệu của mùa bão biển mới đang "lởn vởn" phía ngoài khơi Philippines.

Nghiên cứu cập nhật về mùa bão 2007 của Cơ quan Khí tượng Anh, Hồng Kông, Mỹ, Nhật cho biết, 95% cơn bão đầu mùa ở vùng lòng chảo Thái Bình Dương diễn ra từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6, vậy mà năm nay bão Kong-Rey đầu tiên ở tây bắc Thái Bình Dương đã diễn ra từ cuối tháng 3! Theo thống kê, chỉ 1/5 số bão giữa mùa có khả năng đổ bộ vào VN nhưng cũng rất không may, tất cả các bão từ đầu đến cuối mùa đều trực tiếp gây nguy hiểm cho ngư dân hành nghề trên biển. 

2. Thông tin cập nhật cho biết, rất nhiều ngư dân đang có mặt từ quần đảo Hoàng Sa đến tận Đông Sa. Tàu của họ cách đất liền khoảng từ 500 đến 1.000 hải lý. Vừa qua, một số ngư dân đã trở về từ vùng câu mực gần Đông Sa. Một trong những ngư dân thoát nạn Chanchu, ông Nguyễn Công Bảy, hiện giữ xe tại BV Đa khoa Đà Nẵng đã chắp tay “bỏ biển” và nay mỗi lần nhắc lại ông vẫn rùng mình. Theo ông, hành động cần thiết nhất lúc này là hết sức cẩn trọng trước những thay đổi bất ngờ của thời tiết, ngành khí tượng cần có những dự báo dài hơi hơn, những cảnh

Hai vùng áp thấp thừa khả năng thành bão trên Thái Bình Dương (Ảnh: JTWC)

báo cập nhật hơn trên từng vùng biển, kể cả những vùng lân cận biển Đông, chứ không chỉ dự báo “nặng phía đất liền”.

3. Sự phối hợp thông tin giữa Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia với các ngành thủy sản, nông nghiệp, dầu khí là cực kỳ cần thiết để nắm được tình hình thực tế ở các giàn khoan, ngư trường, các luồng giao thông biển. Cách nay một tuần, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Công Thành nhấn mạnh, trong mùa bão lũ năm 2007, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia phải có những đổi mới đột phá trong công tác tuyên truyền.

Cần đảm bảo cho hai web site của Trung tâm quốc gia và Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương hoạt động ổn định trong mùa bão lũ. Hai web site này ngoài cung cấp thông tin về dự báo thời tiết, kiến thức về khí tượng thủy văn cho nhân dân, còn phải trở thành kênh thông tin phản hồi hiệu quả. Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn TƯ, dự báo năm nay sẽ có khoảng 10 cơn bão xuất hiện trên biển Đông, trong đó có khoảng 6 cơn bão lớn ảnh hưởng trực tiếp tới lãnh thổ Việt Nam. Các thành viên Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống lụt bão TƯđã thống nhất bắt đầu từ ngày 15.5 đến hết mùa mưa bão, sẽ trực liên tục 24/24 giờ trong ngày.

4. Biển bao la và cả bao dung nhưng cũng đầy bất an, bất trắc. Tàu của ngư dân vẫn là vỏ gỗ dễ bị phá nước, họ vẫn liên lạc với đất liền bằng sóng ICOM và các RADIO duyên hải, khi giông bão nghe không rõ và khi gặp sự cố, trên tàu không có thiết bị định vị vệ tinh để giúp cho việc tìm kiếm, cứu nạn nhanh. Nhiều ngư dân mơ ước, nếu được nhà nước hỗ trợ, miễn thuế việc trang bị điện thoại vệ tinh cho từng đội tàu thì họ sẽ đánh bắt nhiều cá mực hơn và tất nhiên sẽ hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và của, đặc biệt trong mùa bão năm nay.

Đặng Ngọc Khoa

Theo Thanh niên
  • 195