Mưa bão lớn gây thiệt hại nặng nề tại Trung Quốc

  •  
  • 768

Giới chức Trung Quốc ngày 9/7 cho biết, trận mưa bão lớn đã gây ra lũ lụt tại nhiều thành phố thuộc tỉnh Tứ Xuyên, miền Tây Nam nước này, khiến 2 người thiệt mạng và hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa, gây thiệt hại nặng về kinh tế.

Tại thành phố Nhã An, chính quyền địa phương cho biết mưa lớn bắt đầu từ sáng 8/7, gây lụt lội ở 3 vùng ngoại vi, ảnh hưởng tới đời sống của 16.900 người dân. Thời tiết xấu còn gây thiệt hại tới 125 triệu USD (768 triệu Nhân dân tệ) về kinh tế. Nhằm bảo toàn tính mạng cho người dân, cơ quan chức năng đã sơ tán hơn 5.200 cư dân và khách du lịch ra khỏi những nơi bị ảnh hưởng do mưa lũ.

Mưa bão lớn gây thiệt hại nặng nề tại Trung Quốc
Cây cầu cổ Qinglian bắc qua sông Tongkou tại thành phố Jiangyou, tỉnh Tứ Xuyên bị sập trong nước lũ ngày 9/7. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong khi đó, lũ lụt còn gây sạt lở đất tại một làng ở thành phố Bắc Xuyên, cắt đứt thông tin liên lạc cũng như cản trở giao thông tại một số tuyến đường tại các vùng ngoại vi thành phố này. Ít nhất 2 người đã thiệt mạng, gần 42.000 người dân tại đây bị ảnh hưởng. Nhà chức tranh địa phương đã sơ tán 2.019 cư dân nhằm đề phòng các sự cố có thể xảy ra.

Lo ngại trước mức độ nghiêm trọng của mưa lũ, ban quản lý Sân bay Quốc tế Song Lưu đã phải hủy hơn 23 chuyến bay khứ hồi, ảnh hưởng đến 4.000 hành khách. Trung Tâm Khí tượng Thủy văn Tứ Xuyên đã nâng tình trạng mưa bão từ báo động màu da cam lên mức cao nhất - màu đỏ - và dự báo sẽ có mưa rất lớn kèm theo sấm sét tại các thành phố Thành Đô, Nhã An và Đức Dương.

Cùng ngày 9/7, chính quyền tỉnh Tứ Xuyên cho biết một chiếc cầu bắc qua sông Bàn Giang ở thành phố Giang Du thuộc tỉnh này đã sập, khiến nhiều phương tiện và người đi bộ đang lưu thông trên cầu rơi xuống sông. Theo giới chức địa phương, vụ việc xảy ra vào lúc 11 giờ 30 phút (giờ địa phương) - thời điểm nhiều người và phương tiện trên cầu, do đó lực lượng chức năng vẫn chưa xác định được chính xác số người bị nạn. Đến chiều cùng ngày, mới cứu được 3 người.

Giới chức địa phương đã khẩn cấp điều động 55 lính cứu hộ cùng 6 đội tàu thuyền để tìm kiếm những người bị nạn trong phạm vi 10km dọc sông trên. Theo điều tra ban đầu, mức nước lũ 7.000m khối/giây là nguyên nhân có thể khiến cầu sập. Với chiều dài 200m và rộng 6m, cây cầu được xây dựng vào năm 1967, được tu sửa sau trận động đất 8.0 độ Ríchte xảy ra tại thành phố Vấn Xuyên vào năm 2008.

Theo Vietnam+
  • 768