Mưa lũ chưa từng có ở Nhật, hàng trăm nghìn người sơ tán

  •  
  • 849

Người dân ở miền tây và trung Nhật Bản phải sơ tán khi mưa lớn trút xuống, gây lũ lụt, lở đất và khiến ít nhất hai người thiệt mạng.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết nước này đang phải hứng chịu lượng mưa "lịch sử" và cảnh báo mưa lớn vẫn tiếp tục diễn ra tại nhiều khu vực cho đến ngày 8/7, theo Reuters. Cho tới sáng nay, một phần của đảo chính Honshu đã hứng lượng mưa lớn gấp đôi tổng lượng mưa thông thường của tháng 7.

Nước sông Kamo ở cố đô Kyoto đục ngầu sau những trận mưa lớn ngày 5/7.
Nước sông Kamo ở cố đô Kyoto đục ngầu sau những trận mưa lớn ngày 5/7. (Ảnh: Reuters).

Mưa lớn gây ngập đường phố ở Kyoto.
Mưa lớn gây ngập đường phố ở Kyoto. (Ảnh: Kyodo News).

Đài truyền hình NHK cho biết ít nhất hai người đã thiệt mạng và một số người mất tích vì bị lũ cuốn. Theo Cơ quan Cứu hỏa và Quản lý Thảm họa, hàng chục người bị thương, trong đó có 4 người bị thương nghiêm trọng. Một số người đã bị chôn vùi trong lở đất sáng 6/7 và lực lượng cứu hộ đang tìm cách đưa họ ra.

"Tình hình cực kỳ nguy hiểm", một người dân ở Kochi viết trên Twitter. Kochi là một thành phố trên đảo Shikoku, nơi đang phải hứng chịu những cơn mưa dữ dội.

Khoảng 168.000 người đã được lệnh sơ tán do nguy cơ từ các vụ lở đất và lũ lụt. 1,2 triệu người khác được khuyên nên rời khỏi nhà sáng nay. Tại cố đô Kyoto, chính quyền đã đóng cửa một số cây cầu và đường ven biển khi nước ở các sông không ngừng dâng lên.

Lực lượng Tự vệ Nhật Bản đã cử 180 nhân viên và 50 phương tiện tới Kyoto. Chính quyền cũng cho dừng toàn bộ các chuyến tàu ở miền tây và miền trung.

Ngoài mưa lớn, Nhật Bản còn phải chuẩn bị đối phó với cơn bão cấp 4 Maria có thể trực tiếp đổ bộ vào phía tây nam quần đảo Okinawa đầu tuần tới.

Cập nhật: 06/07/2018 Theo VNE
  • 849