Mưa sao băng Orionids 2019 – thời gian và cách ngắm

  •   54
  • 589

Mưa sao băng Orionids là một trong những màn thưởng thức thiên văn ngoạn mục nhất trong năm. Nhưng vị trí và thời gian bạn bắt đầu chiêm ngưỡng là rất quan trọng. Dưới đây là thông tin quan trọng để đảm bảo bạn không bỏ lỡ.

Năm nay, mưa sao băng Orionids xuất hiện từ thứ Hai, ngày 15/10 đến thứ Hai ngày 29/10, ngắn hơn so với năm ngoái. Hiện tượng khoa học này được đặt tên từ Orion, một chòm sao nằm trên bầu trời phía trên đường xích đạo. Khi đó các thiên thạch, liên kết với sao chổi Halley xảy ra hàng năm vào tháng Mười.

Khi điều kiện vào ban đêm thích hợp, hàng chục ngôi sao băng có thể được nhìn thấy rơi xuống trên bầu trời.

Năm nay mưa sao băng Orionid xuất hiện từ thứ Hai, ngày 15/10 đến thứ Hai ngày 29/10.
Năm nay mưa sao băng Orionid xuất hiện từ thứ Hai, ngày 15/10 đến thứ Hai ngày 29/10.

Ngắm mưa sao băng Orionid như thế nào?

Các chuyên viên máy tính không gian mắt đại bàng có thể quan sát mưa sao băng bằng mắt thường mà không cần kính viễn vọng. Tuy nhiên, với tất cả các trận mưa sao băng, một bầu trời quang đãng là chìa khóa quan trọng. Do đó, mọi người nên tham khảo với Met Office để biết các báo cáo thời tiết mới nhất và tìm ra thời điểm tốt nhất.Có thể rất khó để bắt trọn hình ảnh các vì sao, vì chúng thường rơi nhanh và xuất hiện khá mờ nhạt trên bầu trời. Thỉnh thoảng, một thiên thạch đặc biệt sáng có thể rơi xuống, có khả năng nhìn thấy được ngay cả trong một đêm trăng sáng.

Vị trí bạn ngắm càng tối, các thiên thạch sẽ xuất hiện trên bầu trời càng sáng. Vì vậy, bạn nên đi ra khỏi thành phố để tìm một nơi xa hơn. Điều này sẽ giúp cho trải nghiệm ngắm sao của bạn không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng nhân tạo.

Với mưa sao băng, bạn phải sẵn sàng chờ đợi bất cứ khi nào, vì vậy những người quan sát sao được khuyên nên mang theo một cái gì đó để ngồi hoặc nằm xuống.

Nếu Orionid khiến bạn bị cuốn hút, thì sau đó sẽ còn là những trận mưa sao băng tiếp theo dự kiến ​​sẽ rơi vào năm nay.

Mưa sao băng Orionid là gì?

Nasa gọi mưa sao băng Orionid là "một trong những trận mưa sao băng đẹp nhất trong năm". Mỗi giờ có khoảng 20 thiên thạch phóng to trên bầu trời, với tốc độ 148.000 dặm/giờ, Orionids là một trong những sự kiện ấn tượng nhất trong lịch của bầu trời. Nó trải rộng trên 60 dặm trong không gian, khi Trái đất di chuyển qua một đám mây, hàng ngàn đá vũ trụ trong đó sẽ bị bỏ lại phía sau bởi các sao chổi Halley nổi tiếng.

Tại sao lại gọi là mưa sao băng Orionid?

Nhìn lên bầu trời từ Trái đất, các thiên thạch dường như đến từ hướng của chòm sao Orion. Orion là một trong những chòm sao sáng nhất và nổi tiếng nhất, chứa hai trong số 10 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời Rigel và Betelgeuse. Nó đã được biết đến từ thời cổ đại và còn được gọi là Hunter trong thần thoại Hi Lạp.

Sẽ có bao nhiêu thiên thạch?

Thuật ngữ "(shower) cơn mưa" đã thấy rằng nhiều thiên thạch sẽ rơi thường xuyên, gần giống như mưa. Mặc dù vậy, tỷ lệ thực tế mà thiên thể rơi xuống từ bầu trời thường ít xảy ra, ít hơn nhiều chúng ta tưởng.

Cập nhật: 15/10/2019 Theo Dân Trí
  • 54
  • 589