Mùa xuân đến sớm hơn vì thay đổi khí hậu

  •  
  • 640

Ảnh: anhso.net.

Các nhà khoa học Mỹ tuyên bố mùa xuân năm nay đến các lục địa sớm hơn 1,7 ngày so với nửa đầu thế kỷ 20.

Mùa hè, mùa thu và mùa đông cũng bắt đầu sớm hơn 1,7 ngày. Ngoài ra, sự khác biệt về nhiệt độ giữa mùa đông và mùa hè ngày càng giảm.

Sự dịch chuyển thời gian của các mùa diễn ra một cách đồng nhất trên đất liền, còn trên các đại dương hiện tượng này không xảy ra. Alexander Stine, một sinh viên chuyên nghành Khoa học về Trái đất và các hành tinh tại Đại học California (Mỹ), cho rằng những thay đổi về mặt vật lý của hệ thống khí hậu địa cầu là nguyên nhân khiến các mùa bắt đầu sớm hơn.

“Trái đất đang ấm lên và chúng ta đều biết con người có vai trò quan trọng đối với tình trạng thay đổi khí hậu. Chẳng có gì bất hợp lý khi nhiều người nghĩ rằng sự dịch chuyển của các mùa và thay đổi khí hậu có mối quan hệ nào đó”, Alexander phát biểu.

Một nghiên cứu trước đây từng ghi nhận hiện tượng đến sớm của mùa xuân dựa trên những nhân tố sinh học, như thời điểm cây ra hoa và động vật di cư. Tuy nhiên, Alexander và các cộng sự quan tâm tới các nhân tố vật lý. Họ tìm hiểu tốc độ phản ứng của địa cầu đối với hoạt động của Mặt trời.

Trạng thái nghiêng của Trái đất về phía Mặt trời tạo nên các mùa. Thời điểm năng lượng Mặt trời đạt mức tối đa và thời điểm Trái đất nóng nhất không trùng nhau vì địa cầu mất 30 ngày để hấp thu toàn bộ năng lượng của Mặt trời.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy nhiều khu vực trên hành tinh đang bị sa mạc hóa do thay đổi khí hậu. Alexander cho rằng lượng nước trong đất giảm khiến khả năng hấp thụ nhiệt từ Mặt trời tăng. Do mức độ khô hạn của đất ngày càng tăng nên thời gian trễ (30 ngày) mà Trái đất cần để hấp thụ toàn bộ nhiệt năng từ Mặt trời đang giảm dần.

Michael Mann, giám đốc Trung tâm Khoa học Trái đất thuộc Đại học Pennsylvania và không tham gia nghiên cứu của Alexander, nhận xét rằng phát hiện của Alexander phù hợp với nhiều kết quả quan sát của ông cách đây hơn một thập kỷ. Nhưng lúc đó ông không tìm ra được hướng giải thích hiện tượng này.

Theo Alexander, các thay đổi về hướng và độ mạnh của gió, hiện tượng đất ngày càng khô (khiến cho khả năng hấp thụ nhiệt từ Mặt trời tăng lên) cũng là những yếu tố gây nên sự dịch chuyển của các mùa.

Theo VnExpress (National Geographic)
  • 640