Mùi cà phê giúp bạn đạt điểm tốt hơn trong môn toán

  •  
  • 343

Một nghiên cứu mới đây khẳng định ngửi mùi cà phê có thể giúp bạn đạt điểm số cao hơn trong các bài kiểm tra toán học.

Theo Newsweek, uống cà phê dường như là một việc làm mang lại nhiều lợi ích. Một vài ly cà phê mỗi ngày có thể bảo vệ tim. Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng những người uống cà phê sống lâu, khỏe mạnh hơn và ít mắc phải những căn bệnh như Parkinson và tiểu đường.

Mới đây, một nghiên cứu tiếp tục khẳng định cà phê còn mang đến lợi ích cho chức năng nhận thức của con người.


Cà phê còn mang đến lợi ích cho chức năng nhận thức của con người.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng mùi của cà phê có thể làm cho mọi người tỉnh táo và tràn đầy năng lượng hơn. Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Stevens ở New Jersey đã phát hiện ra rằng những người tiếp xúc với mùi hương này đạt điểm số tốt hơn trong môn toán khi tham gia Bài kiểm tra Năng lực Quản lý Tốt nghiệp (GMAT) – một bài kiểm tra năng khiếu theo yêu cầu của nhiều trường kinh doanh.

Adriana Madzharov, một trong số tác giả của nghiên cứu cho biết: "Đây là một điều thú vị. Tất nhiên không phải mùi cà phê là tất cả yếu tố giúp mọi người thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ phân tích. Nhưng những người tham gia thử nghiệm nghĩ rằng họ làm tốt hơn và chúng tôi đã chứng minh được mùi cà phê đóng góp một phần vào việc cải thiện hiệu suất làm việc của họ".

Thậm chí việc ngửi mùi hương giống cà phê, không có caffeine cũng tạo ra hiệu ứng tương tự như uống cà phê.

Để kiểm tra ảnh hưởng của mùi cà phê, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một bài kiểm tra đại số GMAT với 10 câu hỏi cho khoảng 100 sinh viên đại học.

Họ đã làm cho căn phòng thử nghiệm đầy mùi cà phê trước khi dẫn nhóm đầu tiên vào để làm bài kiểm tra. Một nhóm thứ 2 cũng thực hiện một bài kiểm tra tương tự như trong căn phòng không có hương thơm nhẹ của cà phê.

Kết quả cho thấy những người được ngửi mùi cà phê nhẹ nhàng dường như được kích thích thần kinh và đạt điểm số cao hơn đáng kể.

Mùi cà phê nhẹ nhàng dường như được kích thích thần kinh và đạt điểm số cao hơn.
Mùi cà phê nhẹ nhàng dường như được kích thích thần kinh và đạt điểm số cao hơn.

Sau khi hoàn thành bài kiểm tra, những người tham gia tin rằng họ có cảm giác mùi cà phê làm tăng khả năng phân tích của mình.

Điều này khiến các nhà nghiên cứu tin rằng mùi hương giống cà phê có thể có tác dụng giả dược tương tự trên các mặt hoạt động khác, chẳng hạn như khả năng lí luận thông qua lời nói.

Madzharov cho biết: "Khứu giác là một trong những giác quan mạnh mẽ nhất của chúng ta. Những nhà tuyển dụng, kiếm trúc sư, nhà phát triển xây dựng, quản lý bán lẻ và những người khác có thể sử dụng mùi hương để giúp các nhân viên hay những người cùng làm việc. Đó là một lĩnh vực được nhiều nguời quan tâm và rất có tiềm năng".

Cập nhật: 04/12/2018 Theo vnreview
  • 343