Mũi điện tử giúp chẩn đoán sớm căn bệnh ung thư

  •  
  • 525

Trung tâm nghiên cứu công nghệ nano thuộc Học viện công trình hóa học, Đại học công nghệ Haifa (Israel) vừa tuyên bố đã nghiên cứu thành công mũi điện tử bionic chẩn đoán sớm bệnh ưng thư.

Ảnh minh hoa. Nguồn: Internet

Thiết bị trên có thể chẩn đoán nhanh, chính xác các bệnh ung thư và vị trí ung thư như ung thư phổi, ung thư tuyến vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết.

Các nhà khoa học đứng đầu là tiến sỹ Heike thuộc Trung tâm nghiên cứu công nghệ nano đã nghiên cứu mũi điện tử bionic dựa trên cơ sở chức năng ngửi bệnh ung thư của loài chó. Các nghiên cứu trước đó phát hiện, loài chó đã qua huấn luyện có thể ngửi được bệnh ung thư ngay từ sớm thông qua hơi thở của người mắc.

Mũi điện tử được các nhà khoa học nghiên cứu đã được lắp đặt một thiết bị cảm biến nano có chức năng tương tự như cơ quan khứu giác của loài chó.

Kết quả kiểm tra lâm sàng đối với 177 người bệnh độ tuổi từ 20 đến 35 tuổi cho thấy, mũi điện tử đã chẩn đoán chính xác với tỷ lệ lên tới 92%.

Thiết bị này cũng xác định được loại hình và vị trí của bốn loại ung thư gồm ung thư phổi, ung thư tuyến vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết thông qua hơi thở của họ.

Theo VietnamPlus
  • 525