Mũi điện tử nano có thể phát hiện nguy cơ gây ung thư dạ dày

  •  
  • 420
Một loại mũi điện tử nano được thiết kế để phát hiện phân tử ung thư dạ dày qua hơi thở còn xác định được những tổn thương có thể phát triển thành căn bệnh nan y phổ biến này.

Có thể phát hiện sớm ung thư dạ dày bằng mũi điện tử nano

Đây là phát hiện của nhóm nghiên cứu do giáo sư Hossam Haick thuộc Viện Công nghệ Israel, nơi phát triển công nghệ nano, đứng đầu và được công bố trên tạp chí Gut ra ngày 13/4.

Mũi điện tử nano có thể phát hiện nguy cơ gây ung thư dạ dày
Ảnh minh họa. (Nguồn: taringa.net)

Các nhà nghiên cứu đã soi mẫu hơi thở của 484 tình nguyện viên ở Latvia, bao gồm 99 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư nhưng chưa được điều trị.

Họ sử dụng cả mũi điện tử tia nano và thiết bị do các nhà khoa học Israel thiết kế sử dụng phân tử nano vàng để phát hiện các hợp chất hữu cơ không ổn định (VOC), những thành phần báo trước tình trạng ung thư.

Cả hai thiết bị trên đều phát hiện chính xác những người bị ung thư cũng như những dấu hiệu tổn thương trong dạ dày thường phát triển thành khối u.

Mũi điện tử cho kết quả soi ngang với VOC, công nghệ soi chuẩn nhưng phức tạp và tốn kém hơn, sử dụng phép ghi sắc khí và phép đo phổ khối lượng.

Các chuyên gia về ung thư rất quan tâm đến các thiết bị thử VOC vì công nghệ này không gây xâm lấn như phương pháp nội soi đối với căn bệnh thường được phát hiện quá muộn như ung thư và mũi điện tử được hoan nghênh đặc biệt do chi phí sản xuất thấp, dễ vận chuyển mà vẫn phát hiện được dấu hiệu ung thư.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo nên tiến hành nhiều thử nghệm hơn để chứng minh độ chính xác của mũi điện tử vì tỷ lệ dấu hiệu dự báo chỉ là 10/tỷ phân tử mẫu hơi thở hoặc ít hơn. Đặc biệt, còn phải xét nghiệm để xác định các dấu hiệu khả nghi có thật sự phát triển thành ung thư hay không nhằm tránh việc điều trị không cần thiết./.

Theo VietnamPlus
  • 420