Thêm một biện pháp đơn giản để ngăn chặn ung thư dạ dày

  •  
  • 553

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, tiêu diệt một chủng vi khuẩn phổ biến trong bộ máy tiêu hóa của những người từng điều trị ung thư dạ dày có thể giúp họ ngăn chặn sự tái xuất hiện của các khối u.

Helicobacter pylori, thủ phạm gây nên phần lớn vết viêm loét trong bộ máy tiêu hóa, cũng là nguyên nhân gây nên căn bệnh ung thư dạ dày.

Vi khuẩn Helicobacter pylori. Ảnh: science.org.au

Tiến sĩ Mototsugu Kato cùng cộng sự tại Đại học Y khoa Hokkaido, Nhật Bản, theo dõi 550 bệnh nhân từng trải qua phẫu thuật dạ dày để loại bỏ các tế bào ung thư và vùng mô xung quanh chúng.

Sau đó, một nửa số bệnh nhân được điều trị bằng một số loại thuốc có khả năng loại bỏ vi khuẩn H. pylori - gồm lansoprazole, amoxicillin và clarithromycin. Số bệnh nhân còn lại chỉ sử dụng giả dược. Cứ sau 6, 12, 24 và 36 tuần nhóm nghiên cứu kiểm tra bệnh nhân để xem tế bào ung thư có xuất hiện hay không.

Ba năm sau, khối u xuất hiện trong dạ dày của 9 người trong nhóm thứ nhất và 24 người trong nhóm dùng giả dược. Tính chung, nguy cơ tái mắc ung thư được giảm tới 65% nếu bệnh nhân dùng thuốc tiêu diệt vi khuẩn H. pylori.

Theo Việt Linh - VnExpress (BBC)
  • 553