Muốn hỏi đường, hãy tới cột đèn

  •  
  • 159

Không lâu nữa, khách du lịch hay người dân ở Tokyo có thể hỏi đường, siêu thị hay thông tin về các di tích lịch sử từ những... cột đèn công cộng gần nhất, nhờ vào 1.200 chiếc chip máy tính được gắn xung quanh quận thương mại Ginza.

Những người hỏi thăm sẽ đeo các tai nghe, và nhận tín hiệu từ chip điện tử gắn trong bê tông, các cột đèn hay trần nhà của trạm xe điện ngầm. Dự án trị giá 1 tỷ yên (8,7 triệu USD).

Giáo sư Sakamura chỉ vào một chiếc chip máy tính gắn trên cột điện.

Giáo sư Sakamura chỉ vào một chiếc chip máy tính gắn trên cột điện. (Ảnh: AP)

Giáo sư Ken Sakamura, từ Đại học Tokyo cho biết dự án mở ra một hình dung cho tương lai, khi mà các chip như vậy sẽ trở nên phổ biến trong các công ty tư nhân hay các công sở nhà nước, nơi người ta dùng nó để cung cấp thông tin cho khách qua đường.

"Dự án này sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng cho thế kỷ 21", Sakamura nói.

Các thí nghiệm tương tự đang diễn ra ở nhiều nơi khác tại Nhật Bản.

Trong một thử nghiệm, các phóng viên đeo tai nghe và mang một thiết bị truyền thông quanh cổ đi vòng quanh quận Ginza. Thiết bị này đồng thời có gắn một màn hình video nhỏ. Trước cửa khu siêu thị Mitsukoshi, một giọng nói cất lên giải thích tại sao bức tượng sư tử lại là biểu tượng của siêu thị. Băng qua đường tới showroom của tập đoàn ô tô Nissan, thiết bị sẽ tự động nối với con chip gắn tại showroom.

"Chào mừng tới gian trưng bày của Nissan Ginza", giọng một người phụ nữ vang lên trên màn hình video. Bằng việc nhấn nút trên thiết bị, người dùng có thể nhìn thấy các thông tin bổ sung, như bản đồ hoặc một bức ảnh cũ.

Nhật Bản hy vọng công nghệ mới có thể được dùng để hướng dẫn cho các cụ già, người khiếm thị hoặc người tật nguyền di chuyển trên các đường phố, Sakamura nói. Người ta cũng thấy tiềm năng của nó - giờ đã xuất hiện ở Nhật Bản, Anh, Trung Quốc và Hàn Quốc - trong việc hướng dẫn khách du lịch thăm quan.

T. An

Theo Tân Hoa Xã, Vnexpress
  • 159